วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / เกร็ดความรู้ คู่ความงาม / 8 วิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิว ง่าย ๆ ลองทำกันได้เลย

8 วิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิว ง่าย ๆ ลองทำกันได้เลย

วิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิว เคล็ดลับที่จะทำให้คุณ มีใบหน้าที่ขาวใส

หลายคนอาจกำลังประสบกับปัญหาสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบ และถึงแม้ว่าการเป็นสิว อาจไม่ได้มีอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ปัญหานี้ก็อาจสร้างความหนักอกหนักใจให้กับใครหลาย ๆ คน ก็เพราะเป็นปัญหาทางจิตใจ ส่งผลลดความมั่นใจในตัวเอง บทความนี้จะขอแนะนำ 8 วิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิว ที่สามารถปฏิบัติได้ง่าย ๆ และนำไปลองทำได้ทันที

1.ดูแลผิวตามขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน

ขั้นตอนการดูแลผิว เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเคล็นเซอร์ (cleanser) เพื่อเช็ดเครื่องสำอาง เมคอัพ และคราบสกปรกต่าง ๆ ออก เป็นการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึกมากกว่าการล้างหน้าตามปกติ จากนั้นตามด้วยการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว มีความอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ และไม่ควรล้างหน้าเกินกว่าวันละ 2 ครั้ง เพราะอาจทำให้ผิวแห้ง ก่อความระคายเคือง ทำให้เกิดสิวได้ ในระหว่างสัปดาห์ อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว (exfoliation) หรือสครับผิว (scrub) เพื่อกำจัดชั้นผิวที่ตายแล้ว รวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อุดตันอยู่ในรูขุมขน

เมื่อล้างหน้าเสร็จแล้ว ซับหน้าให้แห้ง แล้วใช้โทนเนอร์ (tonner) เพื่อปรับสภาพผิวให้มีความเหมาะสม ช่วยคืนความเป็นกรดอ่อน ๆ ตามธรรมชาติ ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับผิวในขั้นตอนต่อไป อีกทั้งโทนเนอร์ยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อาจตกค้างอยู่ ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการบำรุง บางคนอาจเลือกใช้เซรั่ม (serum) ซึ่งเป็นตัวบำรุงผิวชนิดเข้มข้น แล้วตามด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ (moisturizer) หรือครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื้น และสุดท้าย ก่อนการแต่งหน้าหรือลงเมคอัพ ก็อย่าลืมใช้ครีมกันแดด ซึ่งเหตุผลที่ไม่ควรละเลยครีมกันแดด ก็จะขอกล่าวในวิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิวหัวข้อถัดไป

2.ทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวเป็นประจำ

แสงแดดและรังสียูวี (UV) อาจไม่ได้ทำให้ผิวแลดูหมองคล้ำเพียงเท่านั้น แต่การสัมผัสกับแสงแดดเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ผิวหนังอักเสบ เกิดการตายของเซลล์ผิว อีกทั้งยังกระตุ้นต่อมไขมัน ให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ซึ่งจะทำให้ปัญหาสิวที่เป็นอยู่ มีความรุนแรงมากกว่าเดิม ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF และค่า PA ที่เหมาะสมกับสภาพผิว ถ้าเป็นคนผิวมันมากหรือเกิดสิวได้ง่าย อาจใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดในรูปแบบสเปรย์ หรือครีมกันแดดแบบสะท้อนกลับ (physical sunscreen) ก็จะช่วยลดการอุดตันและอาการแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้น

3.เปลี่ยนมาใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน

การหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เช่น โคโคบัตเตอร์ (cocoa butter) และน้ำมันแร่ (mineral oil) เป็นอีกหนึ่งวิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิวสำหรับคนที่มีผิวหน้ามัน เพราะส่วนประกอบเหล่านี้ จะมีความเหนียวเหนอะหนะ เมื่อผสมกับน้ำมันตามธรรมชาติบนผิวหน้า ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสการอุดตันในรูขุมขน อาจเปลี่ยนมาใช้เครื่องสำอางสูตรน้ำ (water based) ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่โฟมล้างหน้า เคล็นเซอร์ มอยส์เจอไรเซอร์ จนถึงครีมรองพื้นสูตรน้ำ หรืออาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน (non-comedogenic) ก็ได้

4.หลีกเลี่ยงการบีบสิว และการสัมผัสกับผิวหน้าบ่อย ๆ

การบีบสิวจะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณหัวสิวอักเสบมากขึ้น ทำให้เกิดความระคายเคือง กระตุ้นการเกิดหัวสิวใหม่ อีกทั้งหัวสิวที่อยู่ใต้ผิวอาจแตกออก ทำให้เชื้อโรคกระจายไปติดที่รูขุมขนข้างเคียง กลายเป็นสิวหัวช้าง ที่รักษาได้ยาก และมักทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้ ส่วนการสัมผัสกับผิวหน้าบ่อย ๆ อาจทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ บนนิ้วมือ รวมถึงเชื้อแบคทีเรีย ตกลงไปบนผิวหน้า เกิดการติดเชื้อ และกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด

5.ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าอยู่เสมอ

ความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้า ไม่ว่าจะเป็นฟองน้ำหรือแปรงชนิดต่าง ๆ เป็นสิ่งที่หลายคนมักจะละเลย และที่ยิ่งไปกว่านั้น บางคนอาจใช้อุปกรณ์เหล่านี้ร่วมกับผู้อื่น ทำให้ผิวหน้าได้รับความสกปรกและเชื้อโรคเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรทำความสะอาดแปรงและฟองน้ำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ด้วยการใช้สบู่อ่อน ๆ ร่วมกับน้ำอุ่น เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกออก และถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนฟองน้ำทุก ๆ 3 เดือน เพื่อสุขอนามัยของผิวที่ดี

6.หมั่นดูแลความสะอาดของเส้นผม

การดูแลเส้นผมให้สะอาดอยู่เสมอ เป็นอีกหนึ่งวิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิว เพราะน้ำมันที่หล่อเลี้ยงเส้นผมนั้น ถ้ามีปริมาณมากเกินไป ก็อาจจะไหลลงมาที่ผิวหน้า เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณจอนผมและบริเวณหน้าผาก ถ้าเป็นคนที่มีหนังศีรษะมัน ก็ควรสระผมบ่อย ๆ เพื่อขจัดน้ำมันส่วนเกินออกไป ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผมที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน และพยายามเก็บผมให้เรียบร้อย อย่าให้เส้นผมมาประที่ผิวหน้า

7.ลดอาหารที่อาจเป็นสาเหตุของสิว

ถึงแม้ว่าช็อกโกแลตจะเป็นตัวแทนของอาหารที่ทำให้เกิดสิว แต่หลักฐานทางวิชาการในปัจจุบัน กลับพบว่ามีอาหารบางประเภท โดยเฉพาะอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (high glycemic index) เช่น น้ำตาลทราย แป้งขัดขาว ขนมปัง คอนเฟล็ก หรือน้ำหวาน กลับทำให้ปัญหาสิวมีความรุนแรงมากกว่าช็อกโกแลตเสียอีก

นอกจากนี้อาหารที่ทำจากนม รวมถึงเนยและชีส ก็มีส่วนทำให้เกิดสิวได้ในบางคน ดังนั้นถ้าใครที่กำลังเป็นสิว และรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ได้ผล ก็อาจลองปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เปลี่ยนจากข้าวขัดขาวมาเป็นข้าวกล้อง ลดอาหารที่มีน้ำตาลสูง เพิ่มการรับประทานผักและผลไม้ และลดอาหารที่มีส่วนประกอบจากนม

8.ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด

ความเครียดและความวิตกกังวล จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากขึ้น ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น นอกจากคอร์ติซอลแล้ว ร่างกายยังหลั่งสารแห่งความเครียดอื่น ๆ อีกหลายตัว ที่อาจกระตุ้นกระบวนการอักเสบที่ผิวหนัง ถ้ารู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในความเครียดและความวิตกกังวล ก็อาจลองนั่งสมาธิ ออกกำลังกาย เล่นโยคะ หรือการออกไปเที่ยว ก็อาจจะช่วยลดสิวที่เกิดจากความเครียดได้

วิธีทําให้หน้าใสไม่มีสิว

ข้างต้น เป็นวิธีที่ง่าย ๆ สามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับชีวิตประจำวันได้เลย โดยเน้นที่การรักษาความสะอาด การดูแลปรนนิบัติผิว และการขจัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว เช่น ความเครียด อาหาร รวมถึงพฤติกรรมอย่างการบีบสิว รับรองว่าถ้าเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปลองทำดู เพียงไม่นาน ผิวหน้าก็จะขาวใส ไร้สิว ได้อย่างแน่นอน

 

ขอบคุณที่มาจาก : martidermthailand

Facebook Comments

Check Also

เคล็ดลับดูแลผิวให้สวยเนียนใสทั้งตัว แม้ไม่ขาว แต่ผิวก็เนียนใสมีเสน่ห์ได้

การมีผิวสวยสุขภ …