วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / ฟิตเนส / ไปฟิตเนสเสี่ยงไหม : เข้ายิมอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลจาก COVID-19 ? | MAIN STAND

ไปฟิตเนสเสี่ยงไหม : เข้ายิมอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลจาก COVID-19 ? | MAIN STAND

แม้จะผ่านไปแล้ว 1 ปีนับจากการพบการแพร่ระบาดครั้งแรกในโลก แต่ COVID-19 ยังคงเป็นไวรัสที่ทำให้ผู้คนทั่วสารทิศหวาดผวา จากการที่มีผู้ติดเชื้อนี้แล้วมากกว่า 76 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 1.6 ล้านคน  

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่มหาศาลขนาดนี้ COVID-19 จึงกลายเป็นวาระใหญ่ของประชากรโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกไปที่สาธารณะ การต้องล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ การหลีกเลี่ยงเดินทางไปพื้นที่หรือประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือถ้ากลับมาก็ต้องกักตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน ไม่เว้นแม้แต่กิจวัตรประจำวันเล็ก ๆ อย่างการเข้ายิมเพื่อออกกำลังกาย

การเข้ายิมคือหนึ่งในกิจกรรมที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการรับเชื้อ COVID-19 เนื่องจากเป็นสถานที่คนพลุกพล่าน อีกทั้งยังต้องสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกายอีกมากมาย ซึ่งในประเทศไทย ก็เคยพบผู้ติดเชื้อจากฟิตเนสในสถานที่กักตัวมาแล้ว

ดังนั้นคำถามคือในช่วงเวลานี้การเข้ายิมเสี่ยงเกินไปหรือเปล่า ควรหยุดไว้ก่อนไหม ? หรือจะมีวิธีไหนในการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจาก COVID-19 ได้ Main Stand จะพาไปหาคำตอบพร้อมกัน

COVID-19 แพร่กระจายในยิมได้อย่างไร ?

“ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน COVID-19 ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ เช่นเดียวกับในโรงยิมที่มีผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมาก นอกจากนั้นโรงยิมยังเป็นสถานที่แห่งการสัมผัสร่างกายกันอย่างใกล้ชิด รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกายอื่น ๆ ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผู้คนหอบหรือเหนื่อยจากการออกกำลังกาย ยิ่งมีอัตราความเสี่ยงที่เชื้อจะผสมมากับสารคัดหลั่งที่ร่างกายปล่อยออกมา” ด็อกเตอร์ อาเม็ช อาดัลจา (Amesh Adalja) ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อและนักวิชาการอาวุโสจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins กล่าวกับ SELF

ด็อกเตอร์อาดัลจาอธิบายต่อว่าจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเชื้อ COVID-19 อย่างละเอียดพบว่าการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากการได้รับเชื้อที่ผสมอยู่ในสารคัดหลั่งของผู้ป่วย และมันได้ถ่ายทอดสู่คนอื่น ๆ โดยตรงผ่านทางจมูก ปาก และตา ในขณะที่ผู้ป่วยคนนั้นไอ หรือจามออกมา ส่วนการติดเชื้อผ่านการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อปะปนอยู่นั้นก็มีอยู่บ้าง แต่เป็นเพียงอัตราส่วนเล็กน้อยเท่านั้น

“ถึงแม้โรงยิมจะเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยสารคัดหลั่ง แต่ส่วนใหญ่สารคัดหลั่งนั้นคือเหงื่อ ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าเชื้อ COVID-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางเหงื่อได้ สารคัดหลั่งที่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้จะมาจากทางจมูกและปากมากกว่า ดังนั้นในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้างสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเข้ายิม”

เมื่อเป็นเช่นนี้ก็อาจสรุปได้ว่าการแพร่กระจายเชื้อในโรงยิมก็ไม่แตกต่างจากสถานที่อื่น ๆ สิ่งที่ควรระวังยังคงเป็นเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ในละอองน้ำลายหรือน้ำมูก ไม่ใช่เหงื่อที่นองอยู่ทั่วบริเวณ ดังนั้นโรงยิมจึงไม่ใช่สถานที่ที่มีความเสี่ยงมากกว่าสถานที่อื่นๆ 

จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยเมื่ออยู่ในโรงยิม ?

“การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ COVID-19 เมื่ออยู่ในโรงยิมก็ไม่ต่างจากการป้องกันในสถานการณ์อื่น ๆ” ด็อกเตอร์อาดัลจา กล่าว

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเมื่อเข้าโรงยิมคือล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกายแต่ละชิ้น และแน่นอนว่าควรหลีกเลี่ยงการนำมือที่ยังไม่ได้ล้างมาสัมผัสส่วนต่างๆ บนใบหน้าเช่น ตา จมูก ปาก 

การล้างมือที่ดีที่สุดคือการล้างด้วยสบู่และน้ำ ถูทั่วบริเวณฝ่ามือ หลังมือ และข้อมือเป็นเวลา 20 วินาที ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ทำให้เชื้อ COVID-19 ตาย แต่เชื้อก็จะถูกกำจัดออกจากบริเวณมือของเราได้อย่างหมดจดที่สุด อย่างไรก็ตามในสถานการณ์จริงเมื่อเข้าไปในโรงยิมอาจจะไม่ได้มีเวลามากมายหรือมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกขนาดนั้น ดังนั้นการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ด็อกเตอร์อาดัลจาแนะนำรองลงมา แต่สิ่งสำคัญคือความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่นำมาล้างมือนั้นต้องมากกว่า 70% ถึงจะสามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ให้ตายได้

“แอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้เช่นเดียวกับที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย”

“โรงยิมที่ได้มาตรฐานจะมีเจลล้างมือแอลกอฮอล์ไว้อำนวยความสะดวก แต่ถ้ายิมของคุณไม่มี ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการพกพาไปจากบ้านด้วยตัวเอง เพื่อความปลอดภัย”

“นอกจากนั้นโรงยิมส่วนใหญ่ยังมีอุปกรณ์ทำความสะอาดเช่นผ้า หรือน้ำยาฆ่าเชื้อวางไว้ข้างเครื่องเล่นต่าง ๆ ดังนั้นก่อนที่คุณจะจับอุปกรณ์แต่ละอย่าง นอกจากการทำความสะอาดมือแล้ว ทางที่ดีก็เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย”

อีกหนึ่งข้อมูลที่ด็อกเตอร์อาดัลจานำมาบอกกล่าวคือ จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า ถ้าผู้ติดเชื้อไอหรือจาม แล้วพ่นสารคัดหลั่งออกมาจากร่างกาย กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ คือ ผู้คนที่อยู่ในระยะห่างไม่เกิน 6 ฟุต ดังนั้นถึงแม้จะมีคนที่อยู่ในยิมเดียวกันไอหรือจาม ก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไป ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในระยะรัศมีดังกล่าว

“แต่ถ้าสถานการณ์บีบบังคับ มีคนมาไอหรือจามใกล้ ๆ คุณในระยะประชิด คุณต้องรีบหันหน้าไปทิศตรงข้ามให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเดินหนีออกมาให้ไวโดยพยายามไม่สูดลมหายใจเข้าไป”

อีกหนึ่งคำถามสำคัญที่ทุกคนน่าจะสงสัยคือ การใส่หน้ากากอนามัยจำเป็นหรือไม่เมื่อเข้าไปออกกำลังกายในโรงยิม ? 

ด็อกเตอร์อาดัลจาได้ให้คำตอบไว้ว่า

“ถ้าคุณไม่ได้มีอาการป่วย หรือไม่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นคนแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น การใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่จำเป็นขนาดนั้น เพราะนอกจากจะทำให้คุณหายใจลำบากขณะออกกำลังกายแล้ว มันยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการติดเชื้อได้น้อย และถ้าคุณรู้ตัวว่ามีอาการป่วย สิ่งที่ควรทำที่สุดคือพักผ่อนกักตัวอยู่ที่บ้าน หรือไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจการติดเชื้อ ไม่ใช่มาที่โรงยิม”

“สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อเข้าโรงยิมในสถานการณ์ที่ COVID-19 กำลังระบาดคือการล้างมือให้บ่อยที่สุด และทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ”

สุดท้ายแล้วโรงยิมคือสถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยงหรือไม่ ?

“ถ้าคุณไม่ใช่คนที่มีอาการป่วยหรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการป่วยหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง โรงยิมยังเป็นสถานที่ที่คุณสามารถไปออกกำลังกายได้อย่างสบายใจ แต่สิ่งสำคัญ ที่ควรตระหนักไว้ตลอดเวลาคือการปฏิบัติตัวตามที่ได้บอกไป”

ดังนั้นสรุปสุดท้าย ถึงแม้ว่า COVID-19 จะเป็นเชื้อโรคอันตราย และมีอัตราการแพร่เชื้อที่สูงอย่างน่ากลัว แต่ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ที่ยังไม่ได้มีการระบาดหนักขนาดนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลจนเกินไป ใช้ชีวิตให้ปกติที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งการเข้ายิมยังนำมาซึ่งสุขภาพที่แข็งแรง และความแข็งแรงนี้แหละ คือ อาวุธสำคัญที่มนุษย์อย่างเราใช้ในการต่อสู้กับ COVID-19

แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการตระหนักรู้ในการป้องกันตัวเอง ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ขอบคุณที่มาจาก : mainstand

Facebook Comments

Check Also

6 ท่าออกกำลังกาย ลด “พุงหมาน้อย” ได้ผล ลดไว

หลายๆ คนน่าจะทุ …