วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / อาหาร / เคล็ดลับทานอาหารลดน้ำหนัก สูตรลดน้ําหนักด้วยตัวเอง วิธีลดน้ําหนัก วิธีลดความอ้วนเพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี อยากผอมต้องลอง !!

เคล็ดลับทานอาหารลดน้ำหนัก สูตรลดน้ําหนักด้วยตัวเอง วิธีลดน้ําหนัก วิธีลดความอ้วนเพื่อหุ่นสวยสุขภาพดี อยากผอมต้องลอง !!

การลดน้ำหนัก ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องการทำให้น้ำหนักตัวเองลดลง ทำให้ตัวเองมีรูปร่างที่ผอมเพรียวเท่านั้น แต่การลดน้ำหนักยังรวมไปถึงการดูแลสุขภาพไปพร้อมๆ กันด้วย เมื่อน้ำหนักลดแล้ว หากทำอย่างถูกวิธีร่างกายจะต้องมีความแข็งแรงมากขึ้น แต่หากลดแบบผิดๆ ก็จะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วย ตามมาด้วยความผิดปกติได้

ด้วยเหตุนี้โภชนาการทางด้านอาหารจึงเป็นหัวใจสำคัญอันดับแรก รองลงมาคือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเลือกกินอาหารลดน้ำหนักอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ และนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่เหลือเก็บ การลดน้ำหนักด้วยตัวเองที่ดีจึงต้องควบคุมอาหารอย่างถูกหลัก เหมาะสำหรับคนอยากผอม และเข้าใจการเลือกกินอาหารให้ดี จะได้ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างที่ต้องการและได้สุขภาพที่ดีตามมาด้วยนั่นเอง

วิธีลดน้ําหนักง่ายๆ ถ้าเข้าใจหลักโภชนาการในการกินอาหารลดน้ำหนักให้เหมาะสมกับร่างกาย อยากผอมต้องอ่าน

อาหารที่เหมาะสมสำหรับคนที่ตั้งใจลดความอ้วนอย่างจริงจัง จะต้องเข้าใจหลักการกินอาหารลดน้ำหนักอย่างเหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่าโภชนาการอาหารนั้นมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก หากได้รับสารอาหารที่ดี เซลล์ต่างๆ ก็จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามความเข้าใจในหลักโภชนาการในแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันออกไป ด้วยเพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง และการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นส่วนประกอบที่ทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานมากน้อยต่างกัน คนที่ลดน้ำหนักกับคนทั่วไป จึงมีหลักโภชนาการที่ถูกต้องในการกินอาหารไม่แตกต่างกันมาก เพราะสิ่งสำคัญคือการรับประทานให้ครบ 5 หมู่ แต่อาจจะมีการเพิ่มลดสารอาหารบางส่วน เพื่อช่วยให้การลดน้ำหนักด้วยตัวเองมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยหลักๆ ของสารอาหารสำคัญและสัดส่วนที่ควรได้รับมีดังนี้ คือ

1. โปรตีน

เรียกได้ว่าเป็นสารอาหารสำคัญในการลดน้ำหนัก มีหน้าที่ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในร่างกายให้มากขึ้นในกลุ่มคนที่ออกกำลังกาย ในกลุ่มคนลดน้ำหนัก ควรได้รับอย่างน้อยไม่เกินวันละ 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เราสามารถหาแหล่งโปรตีนได้จากเนื้อสัตว์ทุกชนิด และเป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน มีปริมาณไขมันน้อย เช่น อกไก่, สันในไก่, เนื้อปลา, ไข่ขาว และนม เป็นต้น

2. คาร์โบไฮเดรต

เป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นต้องได้รับการควบคุม เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตก็คือแป้งที่เรากินเข้าไป สามารถพบได้ในข้าว, แป้ง, น้ำตาล, ผัก และผลไม้ การรับประทานจะต้องอยู่ในสัดส่วนที่เพียงพอ ไม่มากหรือน้อยเกินไป หากได้รับน้อยเกินไปจะทำให้ร่างกายอ่อนแอไม่มีแรง รู้สึกไม่สดชื่น แต่หากได้รับมากเกินไป จะไปลดประสิทธิภาพของการลดน้ำหนัก ดังนั้นควรทานในปริมาณน้อยลงมาจากปกติ 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ร่างกายดึงเอาไปใช้เป็นพลังงานได้หมดแบบไม่เหลือเก็บ หากเหลือเก็บไว้ มันจะแปรสภาพสะสมกลายเป็นชั้นไขมันที่เข้าไปอยู่ตามชั้นผิวหนังหรือตับ โดยเฉพาะหน้าท้อง ทำให้มีขนาดร่างกายขยายใหญ่มากขึ้นนั่นเอง

3. ไขมัน

สำหรับไขมัน เป็นส่วนที่จำเป็นในการลดน้ำหนักเช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าไขมันเป็นสารอาหารต้องห้าม หลีกเลี่ยงกันจนทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ที่เราหวาดกลัวไขมันนั่นก็เป็นเพราะว่า แหล่งพลังงานแรกที่ร่างกายจะนำไปใช้สำหรับการเผาผลาญ จะมาจากคาร์โบไฮเดรตก่อน เมื่อพลังงานไม่เพียงพอจึงจะดึงเอาไขมันมาใช้ โดยโปรตีนจะเป็นลำดับสุดท้ายที่จะถูกดึงออกมาเมื่อร่างกายเข้าสู่สภาวะขาดสารอาหารอย่างหนัก แต่ไขมันที่ควรเลือกกิน ควรเป็นไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก, น้ำมันจากปลา, น้ำมันจากพืช และหลีกเลี่ยงไขมันที่มาจากอาหารจำพวกของทอดและไขมันจากเนื้อสัตว์

4. วิตามินและเกลือแร่

การออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วน ร่างกายจะต้องการวิตามินและเกลือแร่ในปริมาณมากกว่าคนทั่วไป อย่างไรก็ตามหากร่างกายเลือกกินอาหารครบ 5 หมู่อย่างเพียงพอ ก็จะได้รับวิตามินและเกลือแร่ตามความจำเป็นอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมใดๆ มาเป็นตัวช่วย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะเข้าไปทำหน้าที่ช่วยเสริมสร้างส่วนต่างๆ ของร่างกายให้แข็งแรง ปรับสมดุลร่างกาย และยังเข้าไปช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไปในตัวอีกด้วย

5. น้ำ

น้ำเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในร่างกายมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ จึงมีความสำคัญในกระบวนการทำงานต่างๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยย่อย ระบบขับถ่ายของเสีย และยังช่วยทำให้ผิวดูเต่งตึง การดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยให้ได้วันละ 6-8 แก้ว หรือประมาณ 30 มิลลิลิตร ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม การออกกำลังกายที่สูญเสียเหงื่อมาก จะต้องได้รับน้ำสะอาดทดแทนในปริมาณมากขึ้น เพื่อชดเชยเหงื่อที่ออกมา การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการเลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาดธรรมดา หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำตาลในปริมาณสูง

 

ขอบคุณที่มาจาก : naadeng

Facebook Comments

Check Also

ผู้หญิงทานโปรตีนปริมาณเท่าไรถึงจะเพียงพอ ไม่เสี่ยงพร่องโปรตีน

การรักษาปริมาณโ …