วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / อาหาร / สงสัยไหม ทำไมคนบางคนถึงกินอะไรก็ได้ตามใจโดยที่น้ำหนักไม่เพิ่ม

สงสัยไหม ทำไมคนบางคนถึงกินอะไรก็ได้ตามใจโดยที่น้ำหนักไม่เพิ่ม

เคยสงสัยไหม ทำไมบางคนสามารถทานอาหารอะไรก็ได้ โดยที่น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นเลย แม้ว่าจะเป็นอาหารขยะอย่างแฮมเบอร์เกอร์ หรือขนมเค้กก็ตาม แถมยังแทบจะนั่งทั้งวันไม่ได้ลุกจากโซฟาเลย แต่ก็ยังคงรักษารูปร่างที่ดีเอาไว้ได้

อ้างอิงข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการระบุว่า คนบางคนไม่จำเป็นต้องมีเคล็ดลับในการป้องกันไม่ให้น้ำหนักขึ้นเลย เนื่องจากการควบคุมและลดน้ำหนักนั้นนอกเหนือจากปัจจัยทางชีวภาพแล้ว ยังต้องพิจารณาไปถึงอาหารที่ทานเข้าไปและกิจกรรมในชีวิตประจำวันด้วย

เมื่อเราลองศึกษาคนที่ดูเหมือนว่าน้ำหนักจะไม่เพิ่มเลย จะพบว่าพวกเขาก็ไม่ได้มีความสามารถในการแหกกฎฟิสิกส์แต่อย่างใด สิ่งที่พวกเขาทำมันก็เหมือนวิธีการเดิมๆ คือมีความสมดุลระหว่างการรับพลังงานและการใช้พลังงาน

ปรากฎการณ์นี้พบได้บ่อยในเด็ก ถ้าหากพวกเขาเลือกที่จะออกไปวิ่งเล่นแถวบ้าน พวกเขาก็จะกลับบ้านมาโดยที่ทานอาหารมากกว่าปกติ แต่หลังจากนั้นเค้าก็จะกลับไปทานอาหารปริมาณเท่าเดิมตลอดทั้งสัปดาห์

คนบางคนไม่ต้องระวังว่าตัวเองจะทานอะไร บางคนพูดว่าเขาอยากจะทานอะไรก็ได้ทั้งนั้นด้วยซ้ำ แต่เมื่อเราลองไปเจาะลึกรูปแบบไลฟ์สไตล์ของเขาจะพบว่า เขาทานในปริมาณน้อยและมีการจำกัดอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง พวกเขาอาจจะทานอะไรก็ได้ตามที่ต้องการแต่ความจริงแล้วพวกเขารู้วิธีควบคุมปริมาณการกินนั่นเอง

นอกจากนี้พวกเขายังมีการออกกำลังกายในบางรูปแบบ ถึงแม้ว่าเราจะเดินสัปดาห์ละ 3-4 วัน และหลีกเลี่ยงการนั่งอยู่เฉยๆ ทั้งวันก็ตาม การออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาทีนั้นยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ยกตัวอย่างเช่นการเดินเร็ว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ออกกำลังกายทุกวัน แต่มันก็ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เบาหวานและความดันโลหิตสูงได้

ผู้เชี่ยวชาญยังบอกว่า คนที่น้ำหนักไม่เพิ่มอาจจะมีความแตกต่างทางชีวภาพ เช่นมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่เร็ว , มีใยกล้ามเนื้อลีนหรือมีมวลกล้ามเนื้อมากกว่า ซึ่งปกติแล้วสามารถช่วยให้เผาแคลอรี่ได้มากกว่า แต่ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่าการที่เรามีน้ำหนักมากก็ไม่ใช่ความผิดของพันธุกรรม เราควรดูแลร่างกายและสร้างพฤติกรรมการกินที่ดีรวมไปถึงต้องออกกำลังกายด้วย

และสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าต้องทำในแบบที่ดีต่อสุขภาพและไม่ควรใช้มุมมองแบบอุดมคติ ควรมองอะไรตามความเป็นจริง ควรเริ่มต้นด้วยการคอยตรวจสอบว่าเราทานอะไรไปบ้าง และมันจะง่ายกว่าหากเราลดแคลอรี่เพียง 500 แคล นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังบอกด้วยว่า สิ่งที่เราทานเข้าไปโดยใช้เวลา 3 นาที อาจทำให้เราต้องออกกำลังกายเป็นชั่วโมงเพื่อเผาผลาญพลังงานที่ได้รับ

 

ขอบคุณที่มาจาก : vrunvride

Facebook Comments

Check Also

ผู้หญิงทานโปรตีนปริมาณเท่าไรถึงจะเพียงพอ ไม่เสี่ยงพร่องโปรตีน

การรักษาปริมาณโ …