วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / อาหาร / ใครบอกว่ากินผักแล้วทำให้ขาดโปรตีน

ใครบอกว่ากินผักแล้วทำให้ขาดโปรตีน

จากข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังฝังหัวมานานเกี่ยวกับความเชื่อดังกล่าว ทำให้ใครหลายคนคิดอยู่ตลอดว่าหากเรากินผักเป็นประจำ หรือกินแต่ผักโดยไม่กินเนื้อสัตว์เลยจะทำให้ร่างกายขาดโปรตีน แต่ความเป็นจริงหากเราจะมองตามหลักธรรมชาติแล้ว ร่างกายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น ช้าง ม้า วัว ควาย หรือหมู ร่างกายของสัตว์เหล่านี้ก็ไม่สามารถที่จะสร้างกรดอะมิโนขึ้นมาเองได้ ต้องไปอาศัยจากแหล่งโปรตีนตามธรรมชาติที่ได้จากพืช

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อต่อมาที่ว่า การกินแต่ผักจะได้กรดอะมิโนจำเป็นที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งไม่เป็นความจริงในเชิงวิทยาศาสตร์เลยแม้แต่น้อย การกินพืชผักที่หลากหลายร่างกายจะสามารถได้รับกรดอะมิโนจำเป็นอย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญในปัจจุบันมีนักกีฬาเพาะกายจำนวนมากที่เลือกทานแต่ผักเป็นอาหารเพียงอย่างเดียว โดยไม่ทานเนื้อสัตว์เลย ซึ่งเรียกนักกีฬาประเภทนี้ว่า Vegan Body Builder ซึ่งก็มีกล้ามที่ใหญ่มากทั้งนั้น

ไม่เพียงเท่านั้นความเชื่อผิดที่ว่า…กินผักแล้วไม่อิ่มก็ไม่เป็นความเช่นกัน เพราะมีงานวิจัยเปรียบเทียบการทานผักเป็นหลักกับอาหารอเมริกันปกติ (ขนมปัง ไส้กรอก เนื้อสัตว์ ไข่) พบว่าการกินอาหารที่มีพืชผักเป็นหลัก ทำให้อิ่มนานและสบายท้องมากกว่า เพราะในผักจะมีกากใยสูง และปล่อยน้ำตาลในรูปแบบของโมเลกุลเดี่ยวที่ปล่อยออกมาทีละน้อย ทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน

 

ขอบคุณที่มาจาก : megawecare

Facebook Comments

Check Also

ผู้หญิงทานโปรตีนปริมาณเท่าไรถึงจะเพียงพอ ไม่เสี่ยงพร่องโปรตีน

การรักษาปริมาณโ …