วันอังคาร , กันยายน 17 2024
Breaking News
Home / Uncategorized / 7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน

7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน

นักวิจัยชี้ วัยผู้ใหญ่อายุ 40-85 ปี หากออกกำลังกายด้วยกิจกรรมที่ใช้แรงระดับปานกลางถึงหนักราว 10 นาทีต่อวัน จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตในวัยนี้ได้มากถึง 110,000 คนต่อปีเลยทีเดียว

7 สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อออกกำลังกายแค่ 10 นาทีต่อวัน

การออกกำลังกายเป็นประจำ มีประโยชน์ต่อทุกระบบของอวัยวะในร่างกาย เช่น

  • ลดความดันโลหิต
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ลดระดับคอเลสเตอรอล
  • นอนหลับได้ดีขึ้น
  • ช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น
  • ลดภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย

อายุยืนมากขึ้น ความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ลดลง

Dr. Danine Fruge ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ ที่ Pritikin Longevity Center ในไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ระบุว่า “ในคนวัย 30 ปีขึ้นไป อาจเริ่มมีความเสี่ยงภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยที่มีส่วนเกี่ยวข้องจากอายุที่มากขึ้น หากมีกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนอยู่ตลอด ร่างกายก็จะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อน้อยลง การรักษามวลกล้ามเนื้อให้ดีอยู่ตลอดในวัยของตัวเองจึงเป็นการลดความเสี่ยงที่ร่างกายจะเจ็บป่วย เพิ่มคุณภาพของร่างกายและช่วยให้อายุยืนมากขึ้นได้“

ดังนั้น โดยรวมแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำไม่ว่าจะกี่นาที ช่วยให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

10 นาที ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

จากข้อมูลตามสถิติพบว่า หลายคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลยแม้ว่าจะมีความตั้งใจว่าอยากออกกำลังกาย เป็นเพราะการออกกำลังกายที่ระบุว่าได้ผลดีต่อร่างกาย ต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาทีขึ้นไป และเมื่อหาเวลามาออกกำลังกายได้ไม่ถึง 30 นาทีในวันนั้นๆ จึงเป็นข้ออ้างให้ตัวเองข้ามการออกกำลังกายในวันนั้นๆ ไป และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ ได้

จริงๆ แล้ว 10 นาทีอาจไม่ใช่เวลาที่นานพอที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้ในเวลาอันสั้นได้ แต่ 10 นาทีก็มาพอที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นอย่างช้าๆ และเมื่อรวมเวลาออกกำลังกายต่ออาทิตย์ ก็ยังมากกว่าการไม่ได้ออกกำลังกายเลยแม้แต่วันเดียว

เคล็ดลับในการหาเวลามาออกกำลังกายให้ได้วันละ 10 นาที

การออกกำลังกาย 10 นาทีอาจไม่จำเป็นต้องจริงจังกับการหาวิธีออกกำลังกายที่ชัดเจน สามารถเลือกทำกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวันเล็กๆ น้อยๆ รวมๆ กันหลายกิจกรรมให้ครบ 10 นาทีได้ เช่น เดิน/วิ่งขึ้นบันไดไม่กี่ชั้นแทนการใช้ลิฟท์ ลุกนั่งกับเก้าอี้ที่นั่งทำงาน 10 ครั้ง เดินไปคุยงานข้ามแผนก เดินขึ้นบันไดสะพานลอย เดินออกไปรับอาหาร/ซื้ออาหารหน้าปากซอย ฯลฯ

แต่หากสามารถหาเวลาให้ตัวเอง 10 นาทีต่อวันได้ สามารถออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยท่ากายบริหารต่างๆ ภายในบ้าน เช่น นอนปั่นจักรยานกลางอากาศ สควอท กระโดดเชือก ฮูลาฮูป เต้นตามเพลงที่ชอบ 2-3 เพลง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากสามารถหาเวลาออกกำลังกายในแต่ละวันได้มากกว่า 10 นาทีก็เป็นผลดีต่อร่างกายได้มากยิ่งขึ้น และสลับวันให้ร่างกายได้พักบ้าง เช่น ออกกำลังกาย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวัน ที่สำคัญคือออกกำลังกายจนรู้สึกเหนื่อยหอบ หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเล็กน้อย จึงจะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ผล สามารถเลือกวิธีออกกำลังกายที่ตัวเองถนัดได้ตามใจชอบ

ขอบคุณที่มา : sanook

Facebook Comments

Check Also

เปิดทริคสวยแบบไอดอล ต้องออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทีส!

หากกล่าวถึงการอ …