วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / ลดน้ำหนัก / ธัญพืช ใยอาหารสรรพคุณเด็ด ดักจับไขมันได้ดีเยี่ยม

ธัญพืช ใยอาหารสรรพคุณเด็ด ดักจับไขมันได้ดีเยี่ยม

1.งาดำ

งาดำที่แนะนำให้กินก็คืองาดำอบ ซึ่งงาดำอบปริมาณ 100 กรัม ให้ใยอาหารแก่ร่างกายสูงถึง 15.7 กรัมเลยทีเดียว ถือเป็นข้อยืนยันได้เลยว่างาดำมีส่วนช่วยลดการดูดซึมไขมันในอาหารแถมยังช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ดี

2.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ต 100 กรัม จะมีใยอาหารอยู่ประมาณ 12.3 กรัม ซึ่งแบ่งเป็นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำอยู่ประมาณ 5.66 ก็ถือว่ามากพอต่อความต้องการของร่างกาย

3.ข้าวบาร์เลย

ข้าวบาร์เลย์ปริมาณ 1/2 ถ้วยตวง หรือประมาณ 79 กรัม มีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้อยู่ประมาณ 0.8 กรัม ก็ถือว่าเยอะพอควร อีกทั้งยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ

4.ข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง 100 กรัม จะมีใยอาหารอยู่ประมาณ 2.1 มิลลิกรัม ถึงแม้ว่าข้าวกล้องจะไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นธัญพืชแบบเต็มตัว แต่ก็ให้ใยอาหารชนิดละลายน้ำอยู่มากเลยทีเดียว แถมยังเป็นแหล่งของวิตามินหลากหลายชนิดอีกด้วย

5.ข้าวโพด

ข้าวโพดจัดเป็นธัญพืชที่มีใยอาหารทั้งสองชนิด นั่นก็คือใยอาหารชนิดละลายน้ำได้และใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ ถือเป็นธัญพืชที่ตอบโจทย์สำหรับสาวๆ ที่ต้องการลดไขมันและต้องการแก้อาการท้องผูกไปด้วยเลยก็ว่าได้

6.ลูกเดือย

ลูกเดือยปริมาณ 100 กรัม มีใยอาหารอยู่ประมาณ 3.4 กรัม บอกเลยว่าลูกเดือยจัดเป็นธัญพืชตัวเด่นในการบริโภคเพื่อการมีสุขภาพที่ดี แถมยังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพอย่างมาก

7.เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันปริมาณ 1/4 กรัม มีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ประมาณ 1 กรัม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีน เซเลเนียม ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายสูงเลยทีเดียว

8.ถั่วดำ

ถั่วดำที่นำมาคั่วปริมาณ 100 กรัม จะมีใยอาหารชนิดละลายน้ำสูงถึง 5.4 กรัม แถมยังอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่มากมายไปด้วยคุณค่าและสำคัญต่อร่างกายอีกเพียบ

9.เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟล็กซ์ในปริมาณ 100 กรัม จะมีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้สูงถึง 27.3 กรัม จัดเป็นธัญพืชตัวจิ๋วที่อัดแน่นไปด้วยไฟเบอร์สูงมาก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมจึงถูกจัดเป็นซูเปอร์ฟู้ดตัวจิ๋ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้รู้ถึงชนิดของธัญพืชที่ให้ใยอาหารชนิดละลายน้ำแก่ร่างกาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่สาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารอยู่นะคะ เพราะการกินธัญพืชกลุ่มนี้ ช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน แถมยังลดการกินจุบจิบได้ดีเลยทีเดียว ื

ขอบคุณที่มา : sanook

Facebook Comments

Check Also

ลดความอ้วนผิด ๆ เสี่ยงต่อปัญหาด้านจิตเวช

“โรคอ้วน” เป็นป …