วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / สัญญาณแบบไหนที่เข้าข่ายเป็นโรคโปรตีนรั่วในปัสสาวะ

สัญญาณแบบไหนที่เข้าข่ายเป็นโรคโปรตีนรั่วในปัสสาวะ

เชื่อว่าคนทั่วไปน่าจะไม่คุ้นชินกับชื่อโรค “โปรตีนรั่วในปัสสาวะ” เนื่องจากโรคนี้ยังพบได้น้อย คือมีผู้ป่วยไม่มากนัก วันนี้เราจึงอยากพาไปทำความรู้จักถึงสาเหตุและอาการของโรค เพราะโรคนี้สามารถลดเสี่ยงและป้องกันได้ด้วยการปรับพฤติกรรม โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหาร การลดบริโภคน้ำตาล และการดูแลรักษาโรคประจำตัวให้ดี โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับไต

สาเหตุของโรคโปรตีนรั่วในปัสสาวะ

โรคโปรตีนรั่วในปัสสาวะ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจาก

โรคไตอักเสบโปรตีนรั่ว หรือ Nephrotic syndrome
แบ่งได้เป็น Primary nephrotic syndrome หรือโรคไตอักเสบโปรตีนรั่วปฐมภูมิ ที่มักเกิดขึ้นเองโดยไม่มีสาเหตุ เช่น minimal change disease, Focal segmental glomerulosclerosis , membranous nephropathy เป็นต้น กับอีกสาเหตุหนึ่งคือ


โรคไตอักเสบทุติยภูมิ หรือ Secondary nephrophrotic syndrome
เกิดได้จาก การเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันสูงเรื้อรัง โรคไตอักเสบ ลูปัสหรือภูมิแพ้ตัวเอง (SLE) โรคไตอักเสบจากการติดเชื้อเรื้อรังบางชนิด โรคไตอักเสบโปรตีนรั่วจากยา โปรตีนรั่วจากน้ำหนักตัวเกิน เป็นต้น

อาการของโรคโปรตีนรั่วในปัสสาวะ

มีอาการปัสสาวะเป็นฟอง ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน เท้าบวม ตัวบวม หนังตาบวม อาจจะพบว่ามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ โรคนี้พบมาในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และ โรคภูมิแพ้ตัวเอง (SLE)

วิธีการป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคโปรตีนในปัสสาวะรั่ว

  • ดูแลสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก น้ำตาล และระดับความดันโลหิตให้ดี
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่แพทย์ไม่ได้สั่ง
  • หมั่นตรวจสุขภาพ และตรวจปัสสาวะอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ หากท่านใดพบว่ามีอาการเข้าข่าย ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกในขณะที่อาการยังไม่รุนแรง เนื่องจากโรคโปรตีนในปัสสาวะรั่วนั้นสามารถรักษาให้หายได้ อย่าทนหรือปล่อยให้โรคลุกลาม เพื่อสุขภาพที่ดีและการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ขอบคุณที่มา : phyathai

Facebook Comments

Check Also

ผู้หญิงทานโปรตีนปริมาณเท่าไรถึงจะเพียงพอ ไม่เสี่ยงพร่องโปรตีน

การรักษาปริมาณโ …