วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / Uncategorized / 7 ข้อ ปฏิบัติควรรู้ หลังฉีดฟิลเลอร์

7 ข้อ ปฏิบัติควรรู้ หลังฉีดฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์ หรือ Derma Filler เป็นสารที่ใช้สำหรับแก้ปัญหาผิวขาดวอลลุ่ม ใช้ฉีดเพื่อเติมเต็มส่วนต่างๆ ซึ่งฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็มในปัจจุบันนี้มีมีอยู่มากมาย เช่น ซิลิโคน คอลลาเจน ไขมัน แต่สารที่นำมาเติมเต็มที่เป็นที่นิยมใช้มากที่สุด และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก คือ HA หรือ Hyaluronic Acid ซึ่งเป็นสารที่เลียนแบบสารที่มีในร่างกายตามธรรมชาติ

ประเภทของการฉีดฟิลเลอร์

1.ฉีดฟิลเลอร์แบบชั่วคราว

ฟิลเลอร์ชนิดชั่วคราว จะเป็นสารไฮยาลูโรนิคแอซิด ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ เมื่อฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในบริเวณที่ต้องการแก้ไขแล้ว ผลจะคงอยู่ได้ประมาณ 1-2 ปี ฟิลเลอร์ชนิดชั่วคราวจัดว่ามีความปลอดภัยสูง สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ

2.ฉีดฟิลเลอร์แบบถาวร

ฟิลเลอร์แบบถาวรเคยเป็นที่นิยมเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากมีภาวะแทรกซ้อน และเกิดปัญหาเยอะ จึงไม่เป็นที่นิยม ฟิลเลอร์ชนิดถาวร เช่น เม็ดพลาสติก ซิลิโคน หรือน้ำมันพาราฟิน ซึ่งจะให้ผลลัพธ์แบบถาวร ที่ไม่สามารถสลายออกเองได้ การกำจัดออกมีเพียงการผ่าขูดออกเพียงอย่างเดียว

จุดประสงค์หลักการฉีดฟิลเลอร์ คือ เพื่อเติมเต็มในส่วนที่เป็นริ้วรอย ร่องลึกตามจุดต่างๆ บนใบหน้า ช่วยทำให้ใบหน้าเต่งตึง มีน้ำมีนวล ริ้วรอยร่องลึกที่เคยมีจะดูตื้นขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเติมใยคอลลาเจนที่หายไป ให้กลับมาดูอิ่มเอิบ ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย

การฉีดฟิลเลอร์จะใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแก้ไข จะเห็นผลทันที และจะยิ่งเห็นผลชัดที่สุดในวันที่ 5 โดยสามารถให้ผลลัพธ์ได้นานถึง 6 เดือน หรือขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน

การฉีดฟิลเลอร์นับเป็นทางเลือกที่หลายๆ คนเลือกใช้ เพื่อปกปิดริ้วรอย ร่องลึกหรือผิวหนังที่หย่อนคล้อย เพราะหลังจากฉีดฟิลเลอร์ ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ผลลัพธ์ดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

นอกจากนี้หลายๆ คนยังใช้การฉีดฟิลเลอร์ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์บนใบหน้าให้ดูหวานขึ้น โดดเด่น มีเสน่ห์มากขึ้นอีกด้วย เช่น ฉีดฟิลเลอร์คาง ฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นต้น

การฉีดฟิลเลอร์จะต้องทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ และมีความเชี่ยวชาญ เพราะการฉีดฟิลเลอร์จะต้องฉีดวางฟิลเลอร์ให้ถูกตำแหน่ง เพื่อผลลัพธ์ที่สวยและเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเป็นก้อนอยู่บนหน้า

การฉีดฟิลเลอร์แต่ละครั้ง จะใช้เวลาไม่นาน ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล โดยแพทย์จะใช้เวลาฉีดฟิลเลอร์อยู่ที่ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง หลังจากฉีดฟิลเลอร์ คนไข้จะเห็นความแตกต่างในบริเวณที่ฉีดทันที และผลลัพธ์จากการฉีดฟิลเลอร์จะสวย ดูเป็นธรรมชาติหลังจากฉีดไปแล้ว 4-5 วัน เนื่องจากหลังจากฉีดฟิลเลอร์ในบางเคส อาจจะมีอาการบวมแดงและช้ำอยู่บ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด การดูแลตัวเองหลังการฉีดฟิลเลอร์ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

7 ข้อปฏิบัติควรรู้ หลังฉีดฟิลเลอร์

1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์

หลังการฉีดฟิลเลอร์ไป สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือห้ามนวด กด รวมถึงการสัมผัสแรงๆ ในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปเคลื่อนที่ไปจากบริเวณที่ฉีด และในบางเคส แพทย์ใช้การฉีดฟิลเลอร์เพื่อยกหน้า การนวดทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่แพทย์วางแผนไว้ หรือทำให้ไม่ได้ผลเลย

ทั้งนี้หากหลังฉีดฟิลเลอร์คนไข้มีอาการคันหรือระคายเคือง ห้ามเกาโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบของผิวได้ หากอาการคันไม่หายไปภายใน 3 วัน ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อความปลอดภัย

2.หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดและความร้อน

โดยปกติแล้วในช่วง 48 ชั่วโมงแรก แพทย์จะแนะนำไม่ให้ผู้เข้ารับการฉีดฟิลเลอร์โดนความร้อนที่มีอุณหภูมิสูง เช่นการเข้าห้องซาวน่า ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะความร้อนจะทำให้ฟิลเลอร์สลายอย่างที่ใครๆ พูดกัน แต่ความร้อนจะทำให้ผิวยืดหดมากกว่าปกติ ส่งผลต่องการเซตตัวของฟิลเลอร์

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ไป ผิวอาจจะมีความเซนซิทีฟมากกว่าปกติ ด้วยรอยเข็มหลายๆ รูบนหน้า การโดนความร้อนอาจทำให้เกิดรอยแดง ระคายเคืองและผื่นขึ้น

3.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเสริมบางชนิด หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของกรดผลไม้

ควรหลีกเลี่ยงการทานวิตามิน เช่น กิงโกะ น้ำมันพริมโรส กระเทียม โสมและวิตามินอี ทั้งก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าสารเหล่านั้นจะทำปฎิกริยาหรือส่งผลร้ายกับการฉีดฟิลเลอร์ แต่สารเหล่านั้นจะทำให้คนไข้เสี่ยงกับภาวะช้ำได้ง่ายกว่าปกติ

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของ AHA BHA หรือ Retinoids ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวและบริเวณที่ฉีดสารฟิลเลอร์ได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงก่อนชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

4.หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด

ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน และยาแก้อักเสบบางชนิด เป็นยาที่ควรหลีกเลี่ยงทั้งก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์ เพราะการฉีดฟิลเลอร์เป็นการฉีดลงไปในผิวหนังชั้นลึก ถ้าเกิดโดนเส้นเลือดขณะฉีดอาจทำให้เลือดหยุดไหลช้า ทำให้ช้ำง่ายกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และไม่เสี่ยงช้ำ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาดังกล่าวอย่างน้อย 1 สัปดาห์

5.หลีกเลี่ยงการแว็กซ์ ถอน ย้อมสีขน หรือใช้ครีมกำจัดขน

หลังจากฉีดฟิลเลอร์แล้วผิวหนังบริเวณที่ฉีดอาจมีความบอบบางลงชั่วคราว ประมาณ 2-3 วัน ซึ่งหากในระหว่างนี้ มีการกำจัดขนด้วยวิธีต่างๆ เช่น การแว็กซ์ขน ถอนขน ใช้ครีมกำจัดขน หรือทำการย้อมสีเส้นขน ก็อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง เสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงไปก่อนจะดีที่สุด

6.ดื่มน้ำมากๆ

ฟิลเลอร์ คือ สารไฮยาลูลอนิคซึ่งมีฤทธิ์ในการอุ้มน้ำได้ดี หลังจากฉีดฟิลเลอร์ในช่วง 4-5 วันแรก แพทย์จึงแนะนำให้ดื่มน้ำให้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและคงทน เพราะการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์ที่เป็นสารอุ้มน้ำ มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และทำให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ดูเต็มเป็นธรรมชาติ

7.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ แนะนำให้งดการดื่มแอลกอลฮอล์ ของมึนเมา ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะฟิลเลอร์จะสลายหรืออยู่ไม่นาน แต่เป็นเพราะคนไข้จะไม่มีสติดูแลบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ไป อาจจะเผลอนวด เผลอเท้าคางได้ และการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เลือดสูบฉีด อาจจะทำให้เลือดออกในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้

การสูบบุหรี่หลังจากการฉีดฟิลเลอร์ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไร เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ เช่น สูบบุหรี่หลังฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก อาจจะทำให้รูปลักษณ์ที่คุณหมอสร้างขึ้นมาเป็นปากกระจับอาจจะผิดรูปได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้งดเหล้า แอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่หลังฉีดฟิลเลอร์อย่างน้อยประมาณ 2-3 วัน

ข้อควรปฎิบัติหลังการฉีดฟิลเลอร์เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่เกินความสามารถของทุกคน ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่ดี สวย ดูเป็นธรรมชาติ และผลคงอยู่ยาวนาน ก็ควรทำปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด หรือถ้ายังไม่มั่นใจว่ามีอะไรที่ควรทำหรือไม่ควรทำมากกว่านี้หรือไม่ ที่ APEX มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ทางด้านการฉีดฟิลเลอร์โดยตรง พร้อมจะให้คำแนะนำ แก้ปัญหาริ้วรอยด้วยสารเติมเต็มอยู่ เพราะเรื่องของริ้วรอยนั้นมองข้ามกันไม่ได้

ขอบคุณที่มา : apexprofoundbeauty

Facebook Comments

Check Also

เคล็ดลับดูแลผิวให้สวยเนียนใสทั้งตัว แม้ไม่ขาว แต่ผิวก็เนียนใสมีเสน่ห์ได้

การมีผิวสวยสุขภ …