วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / พฤติกรรม อันตราย ก่อโรคหัวใจ

พฤติกรรม อันตราย ก่อโรคหัวใจ

พฤติกรรมอันตราย ก่อโรคหัวใจ ไม่รู้ตัว

พฤติกรรมที่ชวน ก่อโรคหัวใจ เรารู้ดี ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารอุดมไขมันเลว การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย แต่นอกจากนั้นก็ยังมีพฤติกรรมที่คาดไม่ถึง ที่ทำให้เกิดโรคหัวใจอีกด้วยค่ะ

นายแพทย์เจมส์ เบคเคอร์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ ประจำ Providence St. Vincent Heart Clinic-Cardiology สหรัฐอเมริกา ระบุว่า มีปัจจัยที่เพิ่มโอกาสเสี่ยงโรคหัวใจที่คนทั่วไปอาจไม่ทราบ ดังนี้

1.ความสะอาดในช่องปาก

หากเชื้อแบคที่เรียที่เหงือกเติบโตเข้าสู่กระแสโลหิตและเข้าสู่หัวใจจะทำให้เกิดการอักเสบ ดังนั้นขอแนะนำให้ทำความสะอาดช่องปากโดยการแปรงฟัน วันละ 2 ครั้ง และพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือนเพื่อขูดหินปูน และตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ

2.การทำงานกะดึก

งานวิจัยจากทีมของมหาวิทยาลัยเวสต์เทิร์น ประเทศแคนาดา พบว่า คนทำงานเป็นกะ ที่มีวงจรการนอนไม่สม่ำเสมอกินเวลาต่อเนื่อง 1 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงหัวใจวายมากกว่าคนทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ

3.ปัญหาการจราจร

ปัจจัยก่อความเครียดที่เกิดขึ้นขณะมีปัญหาจราจรเพียง 1 ชั่วโมง เช่น เสียงบีบแตร การขับรถอย่างเร่งรีบ และแม้แต่อากาศร้อน อาจส่งผลให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดเพิ่มสูงขึ้น และหากปล่อยให้เกิดขึ้นเป็นประจำมีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจได้

4.เข้าสู่ภาวะวัยทองก่อนวัย

ปกติการเข้าสู่วัยทองในผู้หญิงจะอยู่ที่ช่วงอายุ ประมาณ 45-55 ปี แต่ถ้าเข้าสู่ภาวะวัยทองก่อนวัยดังกล่าว การลดระดับของฮอร์โมนอสโทรเจนจะส่งผลให้ความเสี่ยงโรคหัวใจเพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนทั่วไป

ขอบคุณที่มา : goodlifeupdate

Facebook Comments

Check Also

ผู้หญิงทานโปรตีนปริมาณเท่าไรถึงจะเพียงพอ ไม่เสี่ยงพร่องโปรตีน

การรักษาปริมาณโ …