วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / ผิวมัน ควรดูแลรักษาอย่างไรดี ไม่ให้เป็นสิว

ผิวมัน ควรดูแลรักษาอย่างไรดี ไม่ให้เป็นสิว

ผิวมัน ปัญหาโลกแตกของใครหลายคน ก็เพราะตื่นเช้ามา ยังไม่ทันทำอะไรหน้านี่มันเยิ้มยิ่งกว่าอะไรซะอีก พอล้างหน้าได้สักหน่อย หน้ากลับมามันอีกแล้ว ก็เลยกลายเป็นปัญหารบกวนจิตใจของสาวๆหนุ่ม เพราะสภาพผิวมันแบบนี้มักตามมาด้วย สิวทุกประเภท รูขุมขนกว้าง ดูโทรม หมองคล้ำ ใบหน้ามันเยิ้ม ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตและการพบเจอผู้คน

ผิวมันนั้น มักเกิดขึ้นกับกลุ่มวัยรุ่นที่ช่วงฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่านจนถึงวัยทำงานก็ยังประสบปัญหาแบบนี้เช่นกัน ไม่เพียงแต่ฮอร์โมนเท่านั้นที่ทำให้เกิดสิว แต่รวมถึงการดูแลผิวที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว ก็สามารถส่งผลให้ต่อมไขมันทำงานผิดปกติได้เหมือนกัน เพราะความที่หน้ามันเยิ้ม ทำให้ปัญหาผิวไม่ได้มีแค่ความมันเท่านั้น ยังรุกลามไปถึงขั้นรูขุมขนอุดตัน อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวตามมา ไม่ว่าจะสิวอุดตันหัวขาวหัวดำ สิวอักเสบเม็ดแดงที่แตะทีปวดที แถมสิวเหล่านี้ยังสามารถขึ้นหน้าขึ้นหลัง ขึ้นไปทั่วได้แทบทุกที่ที่มีความมันส่วนเกิน จากการที่มีสิ่งสกปรกจากละอองฝุ่น ควัน แบคทีเรีย มาเกาะกลุ่มตามใบหน้าและเข้าไปในรูขุมขน ที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน เป็นสาเหตุของผิวพังได้นั่นเอง

  • ผิวมันเกิดจากอะไร

ร่างกายของคนเรามักมีกลไกผลิตน้ำมันออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวนั้นแห้ง เพื่อช่วยควบคุมสภาพผิวไม่ให้แห้งกร้านจากมลภาวะต่างๆ แต่ในบางครั้งกลับผลิตออกมามากเกินความจำเป็น กลายเป็นหน้ามันเยิ้มอย่างที่เห็น ผลเสียคือ ผิวหมองคล้ำ มีรูขุมขนกว้าง รอยดำจากสิวชัด แต่งหน้าไม่ติด และมักมันมากในบริเวณ T zone ของใบหน้า สังเกตุได้จากช่วง T zone นี้ค่อนข้างจะมันมากกว่าบริเวณอื่นๆ เพราะต่อมไขมันที่แทรกตัวอยู่ตามรูขุมขนใต้ชั้นผิวจะมีอยู่แล้วในส่วนนี้ แต่จะมีมากมีน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยและสภาพแวดล้อมรอบตัวที่ทำให้ต่อมไขมันจะผลิตออกมาแค่ไหน ซึ่งเป็นอะไรที่คาดเดาไม่ได้ แต่สามารถดูแลรักษาได้เองง่ายๆ โดยไม่ต้องเข้าคลินิกให้เสียตังค์

  • การดูแลผิวมัน

ผิวมันที่เกิดขึ้น มาจากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง อารมณ์ ความเครียด อากาศ สภาพแวดล้อม การสัมผัส การใช้ผลิตภัณฑ์เกินความจำเป็นต่อผิว รวมถึงพฤติกรรมที่เราทำให้มันเกิดขึ้นเอง งั้นเรามาดูวิธีดูแลผิวอย่างไรไม่ให้ผิวเสียที่เกิดจากความมัน พร้อมปรับสมดุลของผิวมันให้ดีขึ้นกันดีกว่า

  • ล้างหน้าให้สะอาด โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ลดหน้ามัน ในการชะล้างสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขนออก ล้างหน้าโดยใช้นิ้ววนเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้าเป็นเวลา 1 นาที จะสังเกตได้ว่าหน้าสะอาด แถมยังเป็นการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีอีกด้วย
  • แผ่นซับหน้ามัน ใช้ซับความมันส่วนเกินระหว่างวัน ที่ต่อมไขมันขับออกมาจากรูขุมขน แต่ไม่แนะนำให้ซับบ่อยๆ เพราะทำให้รูขุมขนกว้างได้ และไม่ควรซับหน้าแรงๆเพราะอาจทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้
  • ลือกทานผัก ผลไม้ อาหารที่มีสารสำคัญให้เพียงพอต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ จาก แครอท แคนตาลูป ผักโขม และวิตามินบี 2 จากถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการยับยั้งการผลิตไขมัน หากทานเป็นประจำ หน้าที่มันๆก็ลดลงได้
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่บำรุงผิวสำหรับผิวมัน เนื้อบางเบา ซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย หรือพวก oil free เพื่อเป็นการไม่เพิ่มความมันเข้าสู่ใบหน้า เพราะจะทำให้ผิวมันเยิ้มกว่าเดิม
  • ใช้โทนเนอร์หลังล้างหน้า เป็นการปรับสมดุลผิวให้พร้อมรับสกินแคร์บำรุงผิวในขั้นตอนต่อไป ให้ซึมสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว แถมรูขุมยังกระชับขึ้น
  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ด้วยการมาร์คหน้าด้วยแผ่นมาร์ค หรือ สมุนไพรช่วยเรื่องลดความมัน ที่สามารถหาสูตรง่ายๆทำเองได้ที่บ้าน
  • ออกกำลังกายให้ร่างกายได้ขจัดไขมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากผิว ทำให้ผิวสะอาดมากยิ่งขึ้น พร้อมยังช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายของเราได้อีกด้วย
  • ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนน้อย นอนไม่พอ สามารถทำให้หน้ามันได้
  • ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ น้ำเป็นตัวช่วยที่ดีในทุกๆเรื่อง การดื่มน้ำมากๆ ทำให้ผิวชุ่มชื้น เสมือนการเติมน้ำให้ผิว พอผิวชุ่มชื่นมากพอ ต่อมไขมันก็จะไม่ผลิตน้ำมันมาเพื่อช่วยเรื่องผิวแห้งนั่นเอง

ขอบคุณที่มา : celesteonlineshop

Facebook Comments

Check Also

5 วิธีอ่านส่วนผสมสกินแคร์ แก้ปัญหาตรงจุดกู้ผิวไวกว่าเดิม

สำหรับใครที่กำล …