วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / 5 เครื่องดื่มคลายเครียด ลดความวิตกกังวล ดื่มได้ทั้งกลางวัน-กลางคืน

5 เครื่องดื่มคลายเครียด ลดความวิตกกังวล ดื่มได้ทั้งกลางวัน-กลางคืน

ในช่วงที่เรารู้สึกเครียดหนักๆ บางครั้ง แค่การกินอาหารที่ชอบ ขนมที่ใช่ หรือเครื่องดื่มที่ถูกใจ ก็มากเพียงพอแล้วที่จะช่วยบรรเทาความเครียด ความรู้สึกเป็นกังวล และความไม่สบายใจต่างๆ ออกไปด้วย Hello คุณหมอ จะมาแนะนำ 5 เมนู เครื่องดื่มคลายเครียด ที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสงบใจ และคลายความกังวลและความเครียดออกไปได้

5เครื่องดื่มคลายเครียด เพิ่มความสงบใจ คลายความกังวล

1.ชาเขียว

ในชาเขียวนั้นจะมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ธีอะนีน (Theanine) มีงานวิจัยที่พบว่า สารธีอะนีนนี้อาจสามารถช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และสามารถช่วยลดการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียด ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นได้ ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าหลายๆ คนก็มักที่จะรับประทานอาหารเสริมธีอะนีนเพื่อช่วยในการลดความวิตกกังวลและความเครียด เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในชาเขียวนั้นมีสารคาเฟอีน (Caffeine) อยู่ ผู้ที่ต้องระมัดระวังเรื่องการบริโภคคาเฟอีน เช่น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ หรือผู้ที่มีอาการใจสั่นเมื่อรับประทานคาเฟอีน ควรระมัดระวังการบริโภคชาเขียว และดื่มชาเขียวอย่างพอดี ไม่มากเกินไป และอย่าลืมก่อนนอน เพราะอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้

2.น้ำขิง

การดื่มน้ำขิงนั้นนอกจากจะสามารถช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้แล้ว ในน้ำขิงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน (Oxidative stress) และสามารถส่งผลกระทบต่อสารเซโรโทนิน (Serotonin) ฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ ทำให้สามารถช่วยลดระดับของความเครียด ความวิตกกังวล และยังอาจช่วยในการบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

3.นมร้อน

หลายคนอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่า การดื่มนมร้อนก่อนนอนนั้นสามารถช่วยให้นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น เนื่องมาจากการดื่มนมร้อนนั้นสามารถช่วยผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะกับผู้ที่ดื่มนมร้อนก่อนนอนเป็นประจำทุกวัน เพราะเหมือนเป็นสัญญาณบ่งบอกร่างกายว่าถึงเวลานอนแล้ว ทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอนขึ้นในทันที

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่า อาหารที่มีแคลเซียมสูงนั้น นอกจากจะสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงสุขภาพกระดูกและฟันให้แข็งแรงแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ อีกทั้งวิตามินดีที่พบในนมยังสามารถช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และทำให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะมีอาการแพ้น้ำตาลแลคโตส (Lactose intolerance) ที่อยู่ในนม ทำให้มีอาการท้องไส้ปั่นป่วน หรืออาหารไม่ย่อยหลังจากดื่มนม ทางที่ดีคุณจึงไม่ควรดื่มนมขณะท้องว่าง แต่หาขนมปังหรือขนมมากินรองท้อง ช่วยให้ลำไส้สามารถย่อยได้ง่ายขึ้น หรือเลือกรับประทานนมที่ไม่มีน้ำตาลแลคโตส หรือนมถั่วเหลือง เป็นต้น

4.น้ำส้มคั้น

รสชาติหวานอมเปรี้ยวในน้ำส้มคั้นนั้นนอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย เนื่องจากมีงานวิจัยที่พบว่า วิตามินซีนั้นสามารถช่วยลดระดับของความเครียดสะสมในร่างกายได้ และยังอาจสามารถช่วยป้องกันความวิตกกังวลได้อีกด้วย

พยายามเลือกดื่มเป็นน้ำส้มคั้นสดใหม่ๆ เพราะหากทิ้งไว้นาน อาจทำให้สูญเสียวิตามินซีไปได้ นอกจากนี้ยังควรเลือกน้ำส้มนั้นที่ไม่ใส่น้ำตาลและน้ำเชื่อม หรือใส่ให้น้อยที่สุด เพื่อไม่เป็นการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป และอาจนำไปสู่โรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน หรือโรคอ้วน

5.ชาคาโมมายล์

ชาคาโมมายล์ (Chamomile Tea) หนึ่งในชาดอกไม้ป็อปปูล่าของทีเลิฟเวอร์ ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ ช่วยให้คุณผ่อนคลาย และหลับสบาย แต่ใครจะรู้ว่า ชาคาโมมายล์หอมกรุ่นนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิด อาทิ

  1. หลับสบาย สลายความเครียด
    ดอกคาโมมายล์ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า Apigenin มีคุณสมบัติลดความเครียด ทำให้คุณง่วงนอน ลดอาการนอนไม่หลับ จากการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้หญิงหลังคลอดดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ต่อเนื่อง สะดุ้งตื่นนอนตอนกลางคืนน้อยลง และนอนหลับเร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภค
  2. ส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร
    ดอกคาโมมายล์ มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดีขึ้น โดยลดความเสี่ยงของภาวะทางเดินอาหารช่วยให้กระเพาะผ่อนคลาย บรรเทาอาการคลื่นไส้ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่ส่งผลต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติยังระบุอีกว่า ชาคาโมมายล์สามารถรักษาอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องร่วง และอาการเบื่ออาหาร
  3. ป้องกันโรคมะเร็ง
    สารต้านอนุมูลอิสระ (Apigenin) ที่พบในชาคาโมมายล์ มีคุณสมบัติต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งเต้านม ทางเดินอาหาร ผิวหนัง ต่อมลูกหมาก และมดลูก นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่า ผู้ที่ดื่มชาคาโมมายล์ 2-6 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มชาคาโมมายล์เลย
  4. ควบคุมน้ำตาลในเลือด
    เชื่อหรือไม่ว่า การดื่มชาคาโมมายล์อาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ในการศึกษาชิ้นหนึ่งกล่าวว่า ผู้ป่วยเบาหวาน 64 ราย ดื่มชาคาโมมายล์ทุกวันเป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์ มีระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ที่บริโภคน้ำ นอกจากนั้นยังพบว่า ชาคาโมมายล์สามารถลดน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้อีกด้วย
  5. บำรุงหัวใจ
    ในชาคาโมมายล์มีในฟลาโวน (Flavones) ในปริมาณสูง สารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ เป็นต้น
  6. ลดอาการปวดประจำเดือน
    จากการศึกษาในปี 2010 พบว่าการดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 1 เดือน สามารถลดความเจ็บปวดจากการเป็นตะคริว บรรเทาอาการปวดอย่างรุนแรงของประจำเดือน บรรเทาอาการกระสับกระส่าย ช่วยผ่อนคลายมดลูกและลดการผลิต Prostaglandins ซึ่งก็คือ สารคล้ายฮอร์โมนที่ทำให้เกิดการอักเสบและปวด
  7. ป้องกันโรคกระดูกพรุน
    ผลการศึกษาในปี 2004 พบว่า ชาคาโมมายล์มีฤทธิ์ต้านเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนเพศหญิงอันมีหน้าที่ควบคุมการทำงานระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความหนาแน่นของกระดูก ทำให้มวลกระดูกแข็งแรง
  8. รักษาอาการหวัด
    การดื่มชาคาโมมายล์อุ่นๆ ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และเจ็บคอ มีงานวิจัยกล่าวว่า การสูดดมไอน้ำจากสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ สามารถบรรเทาอาการของโรคไข้หวัดได้
  9. เพิ่มภูมิคุ้มกัน
    ผลการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ชาคาโมมายล์ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เท่านั้น ยังสามารถป้องกันแบคทีเรีย ต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นอันตราย และเสริมภูมิคุ้มกันของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  10. บำรุงผิว
    จากการศึกษาในปี 1987 พบว่าการใช้สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ สามารถรักษาบาดแผล กลาก สะเก็ดเงิน และภาวะผิวหนังอักเสบ นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของความงาม เพราะสารอนุมูลอิสระในคาโมมายล์มีคุณสมบัติทำให้ผิวกระจ่างใส ช่วยให้จุดด่างดำจางลง ขจัดรอยแผลเป็นจากสิว กระชับรูขุมขน ชะลอความแก่ และรักษาผิวไหม้จากแสงแดด

Facebook Comments

Check Also

9วิธีลดน้ำหนักแบบไม่อด ไม่ออกกำลังกายหนัก

หลายคนอาจคิดว่า …