วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / 5 อาหารสุขภาพ ต้านแก่ หน้าเด็ก ทำให้อ่อนเยาว์ ไม่แก่ไว

5 อาหารสุขภาพ ต้านแก่ หน้าเด็ก ทำให้อ่อนเยาว์ ไม่แก่ไว

อายุและความเจ็บป่วย คือปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เราดูแก่มากกว่าความเป็นจริงค่ะ ซึ่งการกินอาหารที่มีประโยชน์สามารถที่จะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและทำให้เราห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย แต่นอกจากนั้นในอาหารบางประเภทยังมีสารที่ช่วยชะลดความแก่ให้กับเราได้อีกทางค่ะ

และวันนี้เรามี 5 อาหารต้านแก่ ช่วยชะลอวัย ช่วยให้หน้าเด็ก ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ผิวของเราดูมีสุขภาพดี ช่วยลดริ้วรอยได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพแล้วก็เพิ่มภูมิต้านทานได้อีกด้วยค่ะ

5 อาหารต้านแก่ ช่วยชะลอวัย

1.ขมิ้นชัน

ในขมิ้นชันมีส่วนประกอบหลักๆ ออกเป็น 2 ส่วนค่ะ ส่วนที่ 1 คือน้ำมันหอมระเหย และส่วนที่ 2 เป็นสารออกฤทธิ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีประโยชน์มากๆ ชื่อว่า curcuminoid สารตัวนี้มีฤทธิ์ในการช่วยบำรุงร่างกายหลายๆ อย่างเลยค่ะ อย่างแรกก็คือมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย เข้าไปกระตุ้นเอนไซม์ในร่างกายให้ทำงานได้ดีมากขึ้น เข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารกลูต้าไธโอน ช่วยชะล้างสารพิษที่ทำให้เราเกิดโรคภัยไข้เจ็บ เพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบในร่างกาย เช่น ภาวะปวดหัวเข่า ปวดบวมแดง ขมิ้นชันก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ค่ะ

2.เนื้อปลา

ไม่ว่าจะเป็นปลาทะเล ปลาน้ำจืด ปลาน้ำลึกก็ได้ ถือว่าเป็นโปรตีนคุณภาพดี ประกอบไปด้วยสารไอโอดีน วิตามิน เกลือแร่ โอเมก้า-3 วิตามินดีและสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะปลาน้ำลึกจะมีไขมันดีอยู่เยอะ ซึ่งไขมันในปลามีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ ช่วยในการบำรุงสมองและดวงตา บำรุงความจำ และสารอาหารที่มีอยู่เยอะในเนื้อปลาก็คือวิตามินค่ะ เช่น วิตามินดี ซึ่งช่วยชะลอการแก่ของเซลล์ต่างๆ ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส และช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนด้วยค่ะ

3.บล็อกโคลี่

บล็อกโคลี่ถือเป็นอาหารเพื่อชะลอวัยที่ดีมากๆ เพราะมีวิตามินเยอะค่ะ มีเกลือแร่ ไฟเบอร์เยอะ มีสารต้านอนุมูลอิสระและที่สำคัญมีโปรตีนด้วย บล็อกโคลี่ประมาณ 90 กรัมจะมีโปรตีนประมาณ 2.6 กรัม มีไฟเบอร์หรือเส้นใหญ่ประมาณ 2.4 กรัม มีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 9 หรือว่า folic Acid มีโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม และสารอาหารที่สำคัญที่ชื่อว่า Sulforaphane สารตัวนี้จะเปลี่ยนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยชะลอวัย บำรุงผิว บำรุงร่างกาย และทำให้ร่างกายเราป่วยช้าลงค่ะ

4.มะขามป้อม

มะขามป้อมมีวิตามินซีสูงมาก โดยมะขามป้อม 4 ผลเล็กๆ มีวิตามินซีสูงถึง 100 มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับส้มประมาณ 6 ผลค่ะ ซึ่งวิตามินซีสามารถช่วยเข้าไปเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ดี และยังมีสาร polyphenol ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยต่อสู้กับเชื้อไวรัสและช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ค่ะ

5.มะละกอ

ในมะละกอมีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี1 บี3 บี5 บี9 โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินอี แคลเซียม และแคโรทีนอยด์ ซึ่งแคโรทีนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ทำให้เราห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ มะละกอยังมีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารบำรุงร่างกาย ต้านการอักเสบ นอกจากนี้อย่างที่เรารู้กันนั่นก็คือวิตามินซีและวิตามินอี เมื่อมาจับคู่กันแล้วสามารถบำรุงสุขภาพผิว ชะลอการเกิดริ้วรอย ลดรอยย่นรอยตีนกา ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวพรรณ ช่วยลดการอักเสบและมีฤทธิ์ในการบำรุงผิวหน้าได้ด้วยค่ะ

ที่มา : women.trueid.net

Facebook Comments

Check Also

9วิธีลดน้ำหนักแบบไม่อด ไม่ออกกำลังกายหนัก

หลายคนอาจคิดว่า …