วันอาทิตย์ , กันยายน 8 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / อาหารสุขภาพสำหรับสาววัย 40+ และสาววัยทอง

อาหารสุขภาพสำหรับสาววัย 40+ และสาววัยทอง

เมื่อก้าวเข้าสู่วัย 40+ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศลดลง เป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทั้งเพศหญิงและชาย ระดับฮอร์โมนที่ลดลงส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานลดลง ดังนั้น การเลือกทานอาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้วัย 40+ มีสุขภาพที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมน เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน อ้วนลงพุง โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง และโรคกระดูกพรุน ซึ่งมักเกิดกับวัย 40+ และวัยทอง

เมื่อระบบเผาผลาญของวัย 40+ และวัยทองทำงานน้อยลง จึงควรเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย มีปริมาณกากใยสูง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่หนักมากเกินไป ช่วยในระบบขับถ่าย ลดปัญหาท้องผูก ป้องกันโรคที่อาจเกิดจากน้ำหนักตัวที่มากเกิน ช่วยลดอาการวัยทองในระยะเริ่มต้นและระยะยาว อีกทั้งยังช่วยให้ผิวดี ไม่หยาบกร้าน

อาหารที่ควรทาน

เนื่องจากระดับฮอร์โมนเพศลดลง วัย 40+ และวัยทองมักมีอารมณ์แปรปรวนง่าย ดังนั้น อาหารที่ควรทานเป็นประจำควรเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข หรือฮอร์โมนเซโรโทนิน เช่น กล้วย ข้าวกล้อง ธัญพืช ถั่วต่าง ๆ ปลาแซลมอน ไข่ ดาร์กช็อกโกแลต ควรทานเป็นประจำจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

สำหรับการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ควรเลือกทานผักใบเขียวและผลไม้ให้มากขึ้น ก็จะมีประโยชน์ในการเสริมวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์กับร่างกาย รวมถึงกากใยอาหารจะช่วยการขับถ่าย ลดอาการท้องผูกเรื้อรัง และลดอาการอึดอัดท้อง นอกจากนี้ผักผลไม้หลายชนิดยังอุดมด้วยสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยบรรเทาอาการวัยทองได้

นอกจากนี้ วัยทองยังเสี่ยงต่อเกิดโรคกระดูกพรุน จึงควรทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น นมไขมันต่ำ โยเกิร์ตไขมันต่ำ ชีส ผักใบเขียวและผลไม้ เช่น บล็อกโคลี่ กีวี่ อาร์ติโชค แขนงผัก ดอกกะหล่ำ หัวไชเท้า เป็นต้น เนื่องจากมีธาตุโบรอนช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมได้ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น โกจิเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ รวมถึงแอปเปิ้ล องุ่น และส้ม เพียงเท่านี้วัย 40+ และวัยทอง ก็จะมีร่างกายที่แข็งแรงอยู่เสมอค่ะ

ที่มา : mtaleproducts.com

Facebook Comments

Check Also

9วิธีลดน้ำหนักแบบไม่อด ไม่ออกกำลังกายหนัก

หลายคนอาจคิดว่า …