วันอังคาร , กันยายน 17 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / คุมอาหารจนป่วยเบาหวาน หมอเฉลยพลาดเพราะเมนูนี้

คุมอาหารจนป่วยเบาหวาน หมอเฉลยพลาดเพราะเมนูนี้

สาวคุมอาหารเดือนเดียว ช็อกฉี่ฟองฟอด กลายเป็นผู้ป่วยเบาหวาน หมอซักจนรู้ตัวการ ที่แท้กินอาหารเพื่อสุขภาพผิดทุกมื้อ

เว็บไซต์ Hk01 เผยเรื่องราวของสาววัย 30 ปี รายหนึ่งในไต้หวัน เธอเพิ่งทราบว่าตัวเองมีภาวะก่อนเบาหวาน (Prediabetes) คือมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินเกณฑ์ปกติ แต่ยังไม่ถึงระดับที่เป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากคนในครอบครัวของเธอมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน เธอจึงหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการกินเป็นอย่างมาก ตั้งใจควบคุมอาหารที่กินในแต่ละวัน “ลดมัน ลดเกลือ ลดน้ำตาล” โดยกินของมันของทอดและอาหารที่มีโซเดียมสูงในปริมาณที่น้อยลง เลือกกินผลไม้แทนมื้อหลัก นอกจากนี้เธอยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

แต่หลังจากคุมอาหารประมาณ 1 เดือนครึ่ง กลับพบความผิดปกติทางร่างกายบางอย่าง เพราะจู่ ๆ ปัสสาวะของเธอก็มีฟองจำนวนมาก เธอจึงรีบไปพบแพทย์ แล้วผลตรวจเลือดก็ทำให้เธอต้องตกใจเมื่อพบว่า เธอเป็นโรคเบาหวานที่มีความรุนแรงระดับกลาง

ระดับไกลเคตฮีโมโกลบิน หรือค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือดของเธอเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากแต่เดิมอยู่ที่ 6.2-6.3 เปอร์เซ็นต์ มาเป็น 7.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าความเสี่ยงโรคเบาหวานในระดับที่ไม่รุนแรงในตอนแรกของเธอ กำลังกลายมาเป็นโรคเบาหวานในระดับปานกลาง

เมื่อแพทย์ได้ทำการซักประวัติและพฤติกรรมของเธอในช่วงที่ผ่านมา จึงพบว่าสาเหตุมาจากการที่เธอใส่ใจเรื่องการกินมากไป จนกลายเป็นพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสม “เธอกินผลไม้จำนวนมากแทนอาหารมื้อปกติ” ซึ่งในผลไม้หลายชนิดมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก เมื่อร่างกายของเธอได้รับน้ำตาลมากเกินไป ประกอบกับการอดอาหารประเภทอื่น ทำให้เกิดกระบวนการขัดขวางการหลั่งอินซูลินในร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ต่อมาเธอได้ทำตามคำแนะนำของแพทย์ เรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ประมาณ 1 เดือนต่อมา ค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือดของเธอก็ลดลงจาก 7.8 เปอร์เซ็นต์ในตอนนั้น ลงมาเหลือ 6.8 เปอร์เซ็นต์ ในระหว่างการนัดตรวจติดตามผล และหลังจากนั้นอีก 3 เดือนต่อมา ก็ลดลงเหลือ 5.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

ที่มา : sanook.com

Facebook Comments

Check Also

ชวนรู้จัก Micro Workout การออกกำลังกายสำหรับคนเวลาน้อย ขยับเพียงนิดก็สุขภาพดี

Micro Workout ห …