วันอังคาร , กันยายน 17 2024
Breaking News
Home / เกร็ดความรู้ คู่ความงาม / “ถุงใต้ตา” โบกมือลาลดถุงใต้ตาง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

“ถุงใต้ตา” โบกมือลาลดถุงใต้ตาง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของใบหน้าที่ทำให้หลายๆคนเกิดความกังวลใจ ก็คือเรื่องถุงใต้ตาบวมนั่นเอง เพราะเนื่องจากจะทำให้หน้าดูเหนื่อย ดูโทรมแล้ว ยังทำให้ดูแก่กว่าวัยพร้อมยังสร้างปัญหาริ้วรอยร่องใต้ตาอีกด้วย ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย แต่ก่อนอื่นเราควรที่จะทำความเข้าใจกันก่อนว่าถุงใต้ตามีลักษณะอย่างไร อยู่ที่บริเวณใด เพื่อที่เราจะได้สามารถเรียนรู้ถึงสาเหตุ พร้อมวิธีการป้องกัน หรือ วิธีการบรรเทาอาการบวมให้ดีขึ้นได้อย่างถูกวิธี เนื่องจากผิวหนังบริเวณรอบดวงตามีความบอบบางอย่างมาก การรู้วิธีการดูแลที่ถูกต้องและแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดย่อมเป็นผลดีต่อตัวเรา

ถุงใต้ตาเกิดจาก

ถุงใต้ตา คือ ลักษณะของถุงป่องนูนที่มีอาการบวมของบริเวณใต้ตา หากปล่อยทิ้งไว้นานๆก็ ไม่ได้มีผล หรือ ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด เพียงแต่จะทำให้หน้าดูเหนื่อย โทรม และ อ่อนแรงตลอดเวลา ทำให้หลายๆคนอาจความขาดความมั่นใจ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความหย่อนคล้อยความเสื่อมสภาพของผิวหนังบริเวณใต้ตาที่เกิดขึ้นตามอายุของเรา เนื่องจากเนื้อเยื่อที่มีการรองรับถุงไขมันเกิดความหย่อนคล้อยไปตามช่วงอายุ และในอีกกรณีนึงที่สามารถพบอาการถุงใต้ตาบวมได้นั่นคือ ภูมิแพ้ โรคไต โรคหัวใจ ซึ่งบางรายอาจมีอาการคล้ำบริเวณรอบดวงตาร่วมด้วย

ถุงใต้ตามีกี่แบบ

โดยถุงใต้ตาจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 ลักษณะ ได้แก่ ถุงใต้ตาเทียม และ ถุงใต้ตาแท้

ถุงใต้ตาเทียม

เกิดจากอาการบวมน้ำที่จะเกิดขึ้นในบริเวณใต้ตาล่าง ซึ่งก็สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เสี่ยงให้เกิดถุงใต้ตา อย่างการอดนอนเป็นเวลานานๆ การขยี้ตา ร้องไห้หนักๆ การหักโหมในการใช้สายตามากเกินไป หรือระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดีส่งผลให้เกิดอาการบวมน้ำได้ง่าย

ถุงใต้ตาแท้

อาการส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นลักษณะถุงป่องนูนๆอยู่บริเวณใต้ตา มีอาการบวมน้ำหรือคั่งน้ำในบริเวณถุงไขมันใต้ดวงตา ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ ระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อมีความผิดปกติ ทำให้หน้าดูเหนื่อยล้า ดูโทรมได้ง่ายมากกว่า

สาเหตุที่ทำให้ถุงใต้ตาบวม

1.นอนดึกเกินไป

    การพักผ่อนที่น้อยเกินไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะส่งผลให้ประสิทธิภาพให้ระบบภายในต่าง ๆ เช่น การบำรุงซ่อมแซม การเผาผลาญของร่างกายต่ำลง จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดถุงใต้ตาได้

    2.อาการแพ้

      อาการแพ้มีหลากหลายรูปแบบ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติในร่างกาย เช่น แพ้อาหาร การทำงานของไตจะมีความผิดปกติ ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ หรือ ภูมิแพ้ ซึ่งอาจมีอาการระคายเคืองตา คันตาได้ เนื่องจากของเหลวในร่างกายถูกกักเก็บไว้ที่บริเวณใต้ตาซึ่งผิวที่เปลือกตานั้นมีความบอบบางมากกว่าผิวในส่วนอื่นๆ จึงอาจทำให้เกิดการบวมของถุงใต้ตาได้

      3.ความเครียด

        การทำงานที่หนัก หรือ หักโหมมากเกินไปโดยที่ใช้สายตาติดต่อกันเป็นเวลานานๆอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นการสะสมความเครียดทำให้เกิดความอ่อนล้าบริเวณดวงตาส่งผลให้ถุงใต้ตามีอาการบวมขึ้น และอาจทำให้ผิวหนังบริเวณใต้ตาคล้ำอีกด้วย

        4.ผิวแห้ง

          ผิวแห้งนั้นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของร่างกาย เพราะร่างกายเรากำลังขาดน้ำ ไปหล่อเลี้ยงส่วนอื่นๆในร่างกาย ฉะนั้นเลยเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวอ่อนแรงจึงเห็นเป็นถุงใต้ตาที่มีลักษณะยื่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด ทางที่ดีเราควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อให้สุขภาพผิวที่ดีเปล่งปลั่งมีชีวิตชีวามากขึ้นนั่นเอง

          วิธีรักษาถุงใต้ตาด้วยตัวเอง

          1.แตงกวา

          นำแตงกวามาแช่เย็น ล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นแว่น แล้วแปะที่ดวงตา ทิ้งไว้ 25 นาที ฤทธิ์เย็นของแตงกวาจะช่วยลดการอักเสบและลดการบวมได้ แถมดวงตายังสดใสเป็นประกายด้วย

          2.เกลือ

          ใช้เกลือครึ่งช้อนโต๊ะผสมละลายกับน้ำอุ่น จากนั้นนำสำลีแผ่นกลมชุบแปะที่ดวงตาทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น จะช่วยลดการบวมและอักเสบ ฟื้นฟูระบบการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอยรอบดวงตาได้

          3.นมจืด

          นำนมจืดแช่เย็นชุบด้วยสำลีแผ่นกลม แปะที่ดวงตาทิ้งไว้นาน 20 นาที วิธีนี้จะดีมากต่อปัญหาการคั่งน้ำบริเวณดวงตาที่เป็นสาเหตุของการบวม ทำให้ถุงใต้ตายุบลงอย่างเห็นได้ชัด แถมบำรุงผิวรอบดวงตาให้นุ่มชุ่มชื่นอีกด้วย

          4.ไข่ขาว

          นำไข่ขาวมาทาบริเวณใต้ตาที่บวม จากนั้นให้ทิ้งไว้ 20 นาทีจนไข่ขาวแห้งตึง วิธีนี้จะช่วยให้ผิวบริเวณรอบดวงตากระชับขึ้นและทำให้ถุงใต้ตายุบลงได้อย่างรวดเร็วทันใจ

          5.ถุงชา

          ถุงชาที่แช่เย็นก็สามารถลดถุงใต้ตาได้ โดยให้นำถุงชามาจุ่มในน้ำเย็นอีกครั้ง แล้วแปะที่ดวงตาทิ้งไว้ 25 นาที จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณรอบดวงตาเป็นปกติและช่วยลดความบวมลงได้ ถุงใต้ตาก็จะค่อยๆ หายไป

          6.มันฝรั่งดิบ

          หลายคนอาจสงสัยว่ามันฝรั่งช่วยได้จริงเหรอ เพราะไม่รู้ว่ามันฝรั่งอุดมไปด้วยสตาร์ช น้ำ และวิตามินเค วิตามินซีและวิตามินบี ซึ่งมีส่วนช่วยให้ถุงใต้ตายุบลง ลดการบวมได้เป็นอย่างดี วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงนำมันฝรั่งดิบมาล้างให้สะอาด ฝานออกมาเป็นแว่น จากนั้นก็นำไปแปะที่ตาไว้ 20 นาทีเท่านี้ก็เรียบร้อย

          7.น้ำมันสกัดจากวิตามินอี

          นำน้ำมันสกัดจากวิตามินอีมาหยดลงในน้ำเย็น ผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำสำลีแผ่นกลมมาชุบแล้วแปะที่ดวงตา ทิ้งไว้ 20 นาที ก็จะช่วยลดการบวมลงได้ ที่สำคัญก็คือ ช่วยลดริ้วรอยรอบดวงตาและเพิ่มความชุ่มชื้นได้ดีทีเดียว

          หากสาวๆ มีปัญหากวนใจจากถุงใต้ตา ลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำดู โดยทำให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ รับรองได้ว่าอาการถุงใต้ตาบวมและริ้วรอยที่ดวงตาจะหายไปอย่างแน่นอน แถมยังเป็นการบำรุงสายตาได้ดีอีกด้วย

          ที่มา : sanook.com, inz-clinic.com

          Facebook Comments

          Check Also

          เคล็ดลับกระชับผิวแตกลายหลังคลอดให้สวยเนียนสม่ำเสมอ

          เมื่อร่างกายของ …