วันพุธ , ตุลาคม 23 2024
Breaking News
Home / ไลฟ์สไตล์ / ทำไม adidas Samba จึงเป็นสนีกเกอร์ที่คนทั้งโลกกลับมาตกหลุมรัก

ทำไม adidas Samba จึงเป็นสนีกเกอร์ที่คนทั้งโลกกลับมาตกหลุมรัก

คงเป็นเรื่องตลกไม่น้อยถ้าหาก 2-3 ปีที่แล้ว หากมีใครบอกว่า adidas Samba สนีกเกอร์ที่มีแรงบันดาลใจจากรองเท้าฟุตบอล จะกลายเป็นหนึ่งในสนีกเกอร์ที่ผู้คนใต้หล้าจำนวนมากหากันให้ควั่ก

แต่ในเวลานี้สิ่งที่พวกเราหลายคนไม่ได้คาดคิดมันก็เกิดขึ้นแล้ว adidas Samba จากเดิมที่เป็นสนีกเกอร์ที่หาซื้อได้ง่ายทั่วไปตามร้านค้าสนีกเกอร์ทั่วไป หรือในบางร้านเป็นไอเทมที่ขายไม่ออกเสียด้วยซ้ำ กลับกลายเป็นของหายาก

เมื่อกลายเป็นของหายาก adidas Samba ในวงการรีเซลจึงอัปราคาจนแพงไปกว่าราคาป้ายไปหลายช่วงตัว ในบทความนี้เราจะมาย้อนเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์ของ adidas Samba ไปจนถึงวันที่ สนีกเกอร์รุ่นนี้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งหนึ่ง

จุดเริ่มต้นของ adidas Samba
อย่างที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดี อาดิดาส และ พูมา มีต้นกำเนิดเดียวกันมาจากสองพี่น้องตระกูลดาสเลอร์ (Dassler) เมื่อความสัมพันธ์ของสองพี่น้องเกิดช่องว่าง รูดอล์ฟ ได้ก่อตั้งแบรนด์ใหม่ที่มีชื่อในเวลานั้นว่า รูดา (Ruda) และอาดี ได้ตั้งแบรนด์ที่มีชื่อว่า อาดิดาส ในปี 1949

ไม่กี่ปีหลังจากนั้น อาดิดาส ได้ถือกำเนิดรองเท้าฟุตบอลที่มีชื่อว่า adidas Samba เพื่อสอดรับกับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศบราซิล นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อ “Samba” นั่นเอง โดยจุดเด่นของรองเท้ารุ่นนี้อยู่ตรงที่ การเป็นรองเท้าฟุตบอลที่สามารถสวมใส่ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าพื้นของสนามฟุตบอลกลายเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาวก็ตาม

หลังจากนั้นกาลเวลาผ่านไป adidas Samba ถูกปลดระวางจากการเป็นรองเท้าที่ให้นักฟุตบอลสวมใส่ กลายเป็นรองเท้าไลฟ์สไตล์ โดยได้ปรับรูปลักษณ์การออกแบบด้วยการใช้หนังจิงโจ้ในบริเวณอัปเปอร์ของรองเท้า เพื่อมอบความสบายให้แก่ผู้สวมใส่ ตามด้วยเอาต์โซล (Outsole) ใช้ยางที่เรียกว่า Gum rubber เข้ามาช่วยความหนึบในการยึดเกาะพื้นผิว

adidas Samba ขึ้นชื่อว่าเป็นสนีกเกอร์ที่มีราคาไม่แพง ในช่วงเวลาหนึ่งผู้คนจึงเลือกซื้อสนีกเกอร์รุ่นนี้สำหรับใส่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การเล่นสเกตบอร์ด และแมตช์กับการแต่งตัวได้ไม่ยาก แม้กาลเวลาจะผ่านไป ลักษณะการออกแบบของ adidas Samba ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก อาจมีการปรับปรุงวัสดุของรองเท้า หรือการเพิ่มสีใหม่ๆ เพื่อให้ดึงดูดผู้สวมใส่มากขึ้น

การกลับมาเกิดใหม่ของ adidas Samba
ความนิยมของ adidas Samba ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2022 ต่อด้วยเวลานี้ของปี 2023 ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงข้ามคืน แต่มันถือกำเนิดอย่างเงียบๆ โดยเฉพาะการที่มีเซเลบริตี้ระดับ A-List ในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น โจนาห์ ฮิลล์ (นักแสดง), เบลลา ฮาดิด (นางแบบ), เคนดัลล์ เจนเนอร์ (นางแบบ), แฟรงค์ โอเชียน (แร็ปเปอร์), เอแซป ร็อคกี้ (แร็ปเปอร์), ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (แรปเปอร์), เดวิด เบ็คแคม (อดีตนักฟุตบอล) และล่าสุดกับเคนดริก ลามาร์ ที่เพิ่งย้ายค่ายมาอยู่กับอาดิดาส เป็นต้น

ด้วยการที่คนดังเหล่านี้เลือกสวมใส่ จึงทำให้เกิดเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากเริ่มมองหาสนีกเกอร์คู่นี้มากขึ้น ทั้งอินสตาแกรม และติ๊กต่อก

ในเวลาเดียวกัน ยังมีการร่วมงานระหว่างอาดิดาส และ เวลส์ บอนเนอร์ (Wales Bonner) ดีไซเนอร์เสื้อผ้าบุรุษ ยิ่งเพิ่มสีสัน และความร้อนแรงให้กับ adidas Samba อีกหนึ่งช่องทาง นอกจากนี้แล้ว ด้วยกระแสแฟชั่นวินเทจกำลังมาแรง และสนีกเกอร์ adidas Samba ก็ถือเป็นหนึ่งในไอเทมที่สอดคล้องกับแฟชั่นวินเทจด้วย

adidas Samba ยอดนิยมทั้งโลก
เมื่อดูข้อมูลจากกูเกิล เทรนด์ (Google Trends) จะเห็นได้ว่า ความต้องการของ adidas Samba เกิดขึ้นไปทั้งโลก ตั้งแต่ต้นปี 2022 และเมื่อขยับมาจนถึงปี 2023 แล้วกระแสความต้องการก็ยังไม่มีวี่แววจะลดน้อยถอยลงไป

เมื่อแยกย่อยลงไป ประเทศที่ให้ความสนใจ adidas Samba มากที่สุด ก็คือประเทศเดนมาร์ก, โปรตุเกส, จอร์เจีย, โครเอเชีย และสเปน

เดนมาร์ก ให้ความสนใจ adidas Samba สูงสุด

adidas Samba ถือเป็นรองเท้าที่ถือกำเนิดมาไม่ต่ำกว่า 74 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นรองเท้าที่ปรากฏไปในวัฒนธรรมย่อยต่างๆ ตั้งแต่ชุมชนของโลกฟุตบอล สเกตบอร์ด และก้าวเข้าสู่วัฒนธรรมป๊อป

ความเรียบง่ายเหล่านี้ของ adidas Samba จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสนีกเกอร์เฮดที่ต้องการความเรียบง่าย นอกเหนือจากไป Nike Air Force 1 หรือแม้แต่ adidas Stan Smith


Facebook Comments

Check Also

5 โปรแกรมออกกำลังกายที่ควรลอง สร้างหุ่นในแบบที่ต้องการ

การสร้างหุ่นในแ …