วันพุธ , ตุลาคม 23 2024
Breaking News
Home / เกร็ดความรู้ คู่ความงาม / วิธีเลือกรองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิว

วิธีเลือกรองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิว

คงไม่มีใครหรอกค่ะที่อยากหน้าเทา หน้าลอย เพราะการเลือกรองพื้นไม่ตรงกับสีผิว แต่การเลือกรองพื้นให้เหมาะกับสีผิวไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริง ๆ บทความนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับการเลือกรองพื้นสำหรับทุก ๆ สภาพผิวกันค่ะ

อันเดอร์โทน คืออะไร?

ขั้นตอนแรกในการเลือกซื้อรองพื้น คือ ต้องรู้ว่ามีอันเดอร์โทนผิวแบบไหน เพราะการเลือกรองพื้นที่เหมาะกับอันเดอร์โทนผิว จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ผิวที่ดูสวยเป็ธรรมชาติ

อันเดอร์โทน เป็นสีที่อยู่ใต้โทนสีผิว แนวคิดเรื่องอันเดอร์โทนนั้นค่อนข้างซับซ้อน แต่เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท


อันเดอร์โทนผิว 3 ประเภท


โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว อันเดอร์โทนผิวสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท:

  • โทนอุ่น – หากสังเกตเห็นว่าเส้นเลือดใต้ผิวหนังเป็นสีเขียว ๆ และโทนสีผิวเป็นโทนเหลือง นั่นหมายความว่ามีสีผิวโทนอุ่นค่ะ
  • โทนกลาง – คนที่มีอันเดอร์โทนกลาง คือ จะเห็นเเส้นเลือดทั้งสีเขียวและสีน้ำเงินม่วง มีโทนผิวกลาง ๆ ทั้งโทนเหลืองและโทนชมพู
  • โทนเย็น – คนผิวโทนเย็นจะสังเกตเห็นเส้นเลือดสีม่วงน้ำเงินใต้ผิวหนัง โทนผิวจะเป็นโทนแดง โทนชมพู

เคล็ดลับในการดูว่าเรามีอันเดอร์โทนผิวแบบไหน

หากยังไม่แน่ใจว่าเรามีอันเดอร์โทนผิวแบบไหน ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะเรามีเคล็ดลับในการดูว่าสีผิวแบบเรามีอันเดอร์โทนแบบไหนมาฝากกัน

ภาพจาก : thomasthailand.co

ดูจากเส้นเลือดที่ข้อมือ

วิธีที่นิยมมากที่สุดคือการสังเกตสีเส้นเลือดที่บริเวณข้อมือ หากเห็นว่ามีสีน้ำเงินหรือสีม่วง นั่นแสดงว่าคุณมีโทนสีผิวโทนเย็น หรืออันเดอร์โทนชมพู แต่หากเห็นเส้นเลือดเป็นสีเขียว นั่นแสดงว่ามีโทนสีผิวโทนอุ่น หรืออันเดอร์โทนเหลือง

ทดสอบด้วยกระดาษ

ถือกระดาษสีขาวให้อยู่ในระนาบเดียวกับหน้าแล้วสังเกตดูว่าผิวหน้าของเราปรากฏเป็นสีอะไร วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลาย ๆ คนชอบใช้ในการดูว่าโทนผิวเป็นโทนอุ่น โทนเย็น หรือโทนกลาง

สีเครื่องประดับสีไหน เข้ากับผิวที่สุด

ลองดูว่าเวลาใส่เครื่องประดับ สีไหนที่เหมาะและดูดีขับกับผิวกว่ากัน หากใส่เครื่องประดับสีเงินสวย นั่นแปลว่าเป็นคนผิวโทนเย็น แต่หากใส่เครื่องประดับสีทองสวย นั่นแปลว่ามีผิวโทนอุ่น

การเลือกรองพื้น

เมื่อรู้อันเดอร์โทนผิวแล้ว ทีนี้การเลือกรองพื้นก็จะง่ายขึ้นมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรสับสน คือ อันเดอร์โทนผิวไม่ใช่โทนสีผิว โทนสีผิวคือความเข้มความอ่อนของสีผิว สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพแวดล้อมหรือฤดูกาล แต่อันเดอร์โทนผิวนั้นไม่สามารถเปลี่ยนได้

พูดง่าย ๆ คือ สีผิวจะเข้มขึ้นในช่วงหน้าร้อน หรือสว่างขึ้นในช่วงหน้าหนาว ซึ่งสีผิวที่เปลี่ยนแปลงนั้นไม่เกี่ยวกับอันเดอร์โทนผิว ที่เมื่อไม่ว่าจะเปลี่ยนผ่านไปกี่ฤดูก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

เมื่อสีผิวเปลี่ยน (ไม่ว่าจะเป็นเพราะเปลี่ยนฤดูกาล ไปอาบแดด ทำผิวแทน หรือผิวขาวขึ้นเพราะไม่ได้โดนแดด) เราต้องเลือกเปลี่ยนเบอร์รองพื้นให้เข้ากับสีผิว แต่เราไม่ต้องเปลี่ยนสีอันเดอร์โทนของรองพื้นที่เป็นโทนเหลืองหรือโทนชมพู เพราะหากใช้รองพื้นข้ามอันเดอร์โทน อาจทำให้ดูหน้าหมองเทา หน้าลอยได้

เลือกสีให้เหมาะกับผิว ด้วยระดับการปกปิดที่พอดี

ทีนี้เมื่อเลือกสีรองพื้นให้เหมาะกับสีผิวได้แล้ว ต่อมาคือการเลือกเนื้อรองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิว เนื้อรองพื้นมีหลายรูปแบบมาก ๆ ทั้งรองพื้นเนื้อบางเบา หรือรองพื้นเนื้อหนา ๆ ที่มีการปกปิดเพิ่มมากขึ้นมาหน่อย

แต่ถ้าให้แนะนำ เราแนะนำให้เลือกรองพื้นที่มอบการปกปิดอย่างเป็นธรรมชาติจะดีที่สุด รองพื้นที่ปกปิดดีอาจปกปิดให้ผิวเรียบเนียนได้ก็จริง แต่จะทำให้ผิวดูหนาโบ๊ะ ไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้น การเลือกรองพื้นเนื้อบางเบาจะช่วยให้ได้ลุคที่ดูสวยเป็นธรรมชาติมากกว่า

วิธีการลงรองพื้น

เราไม่แนะนำให้ลงรองพื้นหนา ๆ ถึงแม้ว่าจะเลือกซื้อรองพื้นเนื้อบางเบามา หลาย ๆ คนมักเข้าใจว่าอะไรที่มากไว้ก่อนนั้นย่อมดีกว่าเสมอ แต่สำหรับรองพื้นนั้น เราแนะนำให้ลงน้อย ๆ บาง ๆ แล้วค่อยมาปกปิดจุดด่างดำเป็นจุด ๆ ไปดีกว่า

การใช้รองพื้นที่ปกปิดมากจนเกินไปนอกจากจะทำให้หน้าดูหนาโบ๊ะแล้ว ยังดึงดูดสายตาและยิ่งทำให้ผู้คนสงสัยว่าคุณปกปิดอะไรมากมายขนาดนั้นกันแน่

จริง ๆ แล้ว เครื่องสำอางควรช่วยดึงจุดเด่นบนใบหน้าออกมาโชว์ความสวยให้ได้มากที่สุด ด้วยเหตุผลนี้เอง เราจึงควรลงรองพื้นแต่น้อย การลงรองพื้นที่ดูหนาเกินไปจะยิ่งทำให้เหมือนดูใส่หน้ากาก และดูไม่เป็นธรรมชาติ

วิธีการลงรองพื้นให้ดูธรรมชาติที่สุด คือการลงรองพื้นเนื้อบางเบาทั่วใบหน้า และใช้คอนซีลเลอร์หรือรองพื้นที่ปกปิดได้ดีมาลงเฉพาะบริเวณที่มีรอยสิวหรือรอยดำเท่านั้น การลงรองพื้นหนา ๆ ทั่วใบหน้าจะยิ่งไปเน้นริ้วรอยเล็ก ๆ อย่างริ้วรอยใต้ตา ร่องแก้ม หรือเน้นรูขุมขนให้ดูชัดขึ้น

เลือกรองพื้นให้ตรงกับผิวอย่างมั่นใจ

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนคงมีข้อมูลมากมายในหัวเพียงพอที่จะซื้อรองพื้นให้เข้ากับสีผิวและเหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนแล้ว แต่การจะหารองพื้นที่เข้าเป๊ะ ๆ กับทั้งสีผิวและสภาพผิวได้นั้นยากเหมือนตามหาเนื้อคู่ แต่ในท้องตลาดมีรองพื้นให้เลือกลองเล่นลองใช้มากมาย รับรองว่าจะต้องเจอรองพื้นที่ใช่อย่างแน่นอน

ทีนี้เคาน์เตอร์เครื่องสำอางก็ดูไม่กลัวอีกต่อไปนะคะ เพราะหากต้องการเลือกซื้อรองพื้นที่เหมาะกับสีผิวมากที่สุด การไปลองสีลองเนื้อรองพื้นที่เคาน์เตอร์จะช่วยให้ได้รับคำแนะนำดี ๆ จากบีเอ นอกจากนี้ การที่เรารู้อันเดอร์โทนสีผิวของเรา ก็จะยิ่งช่วยให้เราเลือกรองพื้นให้เหมาะกับผิวได้ยิ่งขึ้น และยิ่งหากเลือกรองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิว รองพื้นจะยิ่งติดสวยทนนานบนผิวตลอดทั้งวันอีกด้วย

ที่มา : deemak.in.th

Facebook Comments

Check Also

เคล็ดลับเพื่อลมหายใจสดชื่นทั้ง 10 ประการ ให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ

บางครั้งเราก็ต้ …