วันพฤหัสบดี , กันยายน 26 2024
Breaking News
Home / สุขภาพ / ออกกำลังกายแบบมีเพื่อนเป็นกลุ่ม หรือ ออกคนเดียวดีกว่ากัน?

ออกกำลังกายแบบมีเพื่อนเป็นกลุ่ม หรือ ออกคนเดียวดีกว่ากัน?

ออกกำลังกาย สูตรดูสุขภาพไม่ตายตัว เผยข้อดีที่แตกต่างระหว่างการมีเพื่อนออกกำลังกายและออกแบบคนเดียว แบบไหนใช่คุณ!

หลายต่อหลายคน คงทราบข้อดีของการออกกำลังกายกันอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะทำให้สดชื่นแล้วยังทำให้ร่างกายมีสมดุล สุขภาพร่างกายแข็งแรง ชะลอโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรมให้เลือกสรรตามความถนัด ที่มีทั้งออกกำลังกายแบบกลุ่มและออกคนเดียวได้แบบชิลๆ และแน่นอนว่าไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบไหนก็ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น แต่แบบไหนสร้างแรงบันดาลใจได้มากกว่า ?

มีเพื่อนออกกำลังกาย หรือ ออกคนเดียวดีกว่านะ ?

มาดูข้อดีของการมีเพื่อนออกกำลังกายกันก่อนนะคะ แน่นอนว่าการออกคนเดียวหลายคนอาจจะมีสมาธิมากกว่า แต่ก็อาจจะรู้สึกเหงาและเบื่อได้ง่ายกว่า การออกกำลังกายแบบกลุ่มจึงอาจทำให้คุณสนุกได้มากกว่าเดิมนะคะ!

ข้อดีของการออกกำลังกายแบบกลุ่ม

  • มีการพัฒนาร่างกายด้วยการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย
  • ได้รับแรงบันดาลใจและแรงผลักดันที่ดี
  • ถึงเป้าหมายการออกกำลังกายที่วางไว้
  • ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน
  • รู้สึกสนุกสนาน ระหว่างออกกำลังกาย
  • ช่วยกันเซฟ โดยเฉพาะการออกกำลังกายคาร์ดิโอ

ส่วนการออกกำลังกายคนเดียว แน่นอนว่า เราจะมีสมาธิมากกว่า ซึ่งหลายคนอาจจะชื่นชอบการฟังเพลงไปด้วย หรือดูหนังที่ชอบขณะออกกำลังกาย เพลินๆ แบบไม่ต้องสนใจใคร ซึ่งก็ไม่ผิดค่ะ เพราะคนเรามีความชอบและถนัดไม่เหมือนกัน ที่สำคัญคือเป้าหมายและกิจกรรมที่เราจะทำได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องต่างหาก

ออกกำลังกายคนเดียว เลือกกีฬาแบบไหนดี?

  • วิ่ง การออกกำลังกายที่ประหยัดที่สุด จะวิ่งในฟิตเนส หรือวิ่งในสวน หรือวิ่งรอบตึก หรือวิ่งที่ไหนก็ได้แต่เอาให้ปลอดภัย เลือกความเร็วให้เหมาะสมกับความฟิตร่างกาย ผู้วิ่งหน้าใหม่ก็ลองจากวิ่งช้าๆค่อยไต่ระดับความเร็วขึ้น อย่าหักโหม เพราะอาจเกิดการบาดเจ็บได้
  • ว่ายน้ำ เป็นกาารออกกำลังกายที่ต้องอยู่กับตัวเองมากที่สุด ขณะที่ว่ายน้ำเราไม่สามารถพูดคุยกับใครได้อยู่แล้ว ต้องใช้สมาธิในการใช้แขนและขา สำหรับใครที่ต้องการออกกำลังกายพร้อมอยู่กับความเงียบ การทำสมาธิใต้น้ำไปด้วย ขอแนะนำการว่ายน้ำไว้เป็นตัวเลือกจะเหมาะสมมากๆ
  • ปั่นจักรยาน เป็นการออกกำลังกายบริหารการทำงานของหัวใจ การปั่นเหงาๆคนเดียวนี้เเหละ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นขา น่อง สะโพก และหลังแข็งแรง สำหรับมือใหม่ อย่าปั่นเร็วจนเกิดแรงกระแทก เพราะอาจเกิดการบาดเจ็บได้ที่หลัง

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะออกแบบกลุ่มมีเพื่อนมีสังคม เฮฮา ช่วยกันออกกำลังกายหรือ ออกคนเดียวเงียบๆ มีสมาธิ ก็อย่าลืมเซฟตัวเอง ทั้งการใช้อุปกรณ์ สถานที่การออกที่ต้องปลอดภัย และออกต่อเนื่องมากกว่า 30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้เริ่มระบบเผาผลาญและการดูแลตัวเองนะคะ

ที่มา : pptvhd36.com

Facebook Comments

Check Also

เคล็ดลับเพื่อลมหายใจสดชื่นทั้ง 10 ประการ ให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ

บางครั้งเราก็ต้ …